Đoàn công tác UBND huyện Thuận Châu đi học tập kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng tại Lai Châu
Lượt xem: 222
 Để thực hiện thành công Kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn 02 xã Mường É và Phổng Lái, ngày 4/8 đoàn công tác của UBND huyện Thuận Châu do đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban thường vụ huyện uỷ Thuận Châu làm trưởng đoàn đã đến học tập kinh nghiệm tại 2 bản du lịch cộng đồng tại huyện Tam Đường, huyện Phong Thổ của tỉnh Lai Châu. Đi cùng đoàn có các đồng chí lãnh đạo UBND 2 xã Mường É, Phổng Lái, và đại diện các hộ gia đình bản Huổi Ái xã Mường É; các bản Nậm Giắt, Cổng Chặp, Nậm Giắt xã Phổng Lái.

      

 

Ảnh: Vườn địa lan bản Sin Suối Hồ - Phong Thổ -Lai Châu

Tại huyện Tam Đường, Đoàn đã được giới thiệu về bản du lịch cộng đồng người Dao Sì Thâu Chải thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường. Bản nằm trên độ cao 1.500 m so với mực nước biển. Bản Sì Thâu Chải mới bắt đầu làm du lịch từ năm 2017 đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, sớm trở thành điểm nhấn thu hút khách đến với Tam Đường. Bản Sì Thâu Chải, lâu nay nổi tiếng là một trong những địa điểm có cảnh quan thiên nhiên đẹp, đặc trưng về du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc Dao, thu hút du khách gần xa đến khám phá, trải nghiệm. Gia đình anh Vàng A Dếnh ở bản có 2 nhà nghỉ cộng đồng cũng cho biết trong thời gian thực hiện “Thích ứng linh hoạt với dịch Covid -19, trong tình hình mới cũng có thu nhập khá.

Ảnh Chợ phiên bản Sìn Suối Hồ - Phong Thổ Lai Châu

         Hiện tại Sì Thâu Chải chúng em đang có 10 hộ làm Homstay trên tổng số 64 hộ dân. Đến với Sì Thâu Chải có cơ hội được tìm hiểu phong tục, tập quán của bản đồng bào Dao đồng bằng của bản Sì Thâu Chải. Nhà văn hóa làm cái điểm trưng bày, bảo tồn các giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc người giao đồng bằng. Một số hiện vật liên quan đến đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người Dao đồng bằng. Còn hiện vậy trưng bài cái đời sống văn hóa tinh thần đó là cái trống, cái chiêng, cái chuông và cái bộ trang phục truyền thống cũng như cái bộ trang phục dùng cho thầy cúng để làm nghi lễ nhảy lửa cũng như nghi lễ thổ cả của người Dao đồng bằng.

          Lượng khách du lịch trước thời điểm Covid-19 thì lượng khách du lịch đến Sì Thâu Chải thì một tuần có rất nhiều đoàn khách đến du lịch tại Sì Thâu Chải và trung bình một tuần đón khoảng từ 300 lượt khách đến du lịch và thăm quan. Và trong thời gián vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid nên lượng khách đến thăm quan, du lịch cũng giảm mạnh và chủ yếu là khách nội địa trong tỉnh cũng như trong nước. Hiện tại dịch Covid đã được kiểm soát. Hiện tại chúng em đang mở du khach trở lại Sì Thâu Chải rất là đông. Hiện tại bà con đang thu nhập từ dịch vụ cộng đồng đó là dịch vụ ăn, nghỉ. Đến với Sì Thâu Chải du khách sẽ được đặt ăn theo nhu cầu theo mâm, có thể , khách nghỉ hiện tại 100.000/khách/đêm.

 

           Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ thuộc xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển. Bản có 142 hộ dân tộc Mông. Trong đó có 20 hộ làm nhà nghỉ Homstay, 10 hộ làm thổ cẩm, 2 hộ làm thuốc lá tắm, 1 hộ làm cà phê, bên cạnh đó phát triển sản xuất thực phẩm và nguồn rau xanh phục vụ nhân dân trong bản, khách du lịch. Và phát triển các dịch vụ vận chuyển hành khách, mang vác đồ đặc cho khách thăm quan các nhà nghỉ cộng đồng, thăm quan thác trái tim vv.  cảnh quan thiên nhiên ở đây rất đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm. Hai bên đường vào bản trồng rất nhiều cây hoa địa lan, trồng đào, tham quan các nhà nghỉ chuồng chim du khách có thể tham quan thác trái tim hay trải nghiệm săn mây trên đỉnh núi, ghé chợ phiên vào thứ bảy hàng tuần. Năm 2015, bản Sin Suối Hồ được công nhận là bản du lịch cộng đồng và thu hút rất nhiều khách đến tham quan. Chị Hạng Thị Sú, Hướng dẫn viên của bản Sin Suối Hồ, chia sẻ những khó khăn của bản từ lúc bản có 90% là người nghiện thuốc phiện. Sau một thời gian làm công tác tuyên truyền, người dân của bản đã thay đổi ý thức và vươn lên thoát nghèo. Trở thành bản không có người say rượu, không có người hút thuốc lá, thuốc lào, tập trung vào sản xuất là du lịch cộng đồng.

NẢnh: Nhà truyền thống bản Si Thâu Chải - Tam Đường Lai Châu

         Tận dụng khí hậu trong lành, mát mẻ cùng bản sắc văn hóa độc đáo, người dân ở bản đã đẩy mạnh làm du lịch cộng đồng. mỗi homestay đều có cổng chào, biển báo bằng gỗ, khắc hoạ các đồ dùng, vật dụng trong sản xuất với dòng chữ tết bằng dây thừng hoặc dây mây ghi số điện thoại, các dịch vụ, tên chủ nhà... Mọi thứ đều thân thiện với thiên nhiên. Nét văn hoá văn nghệ của bản đã phát huy được vai trò trong những dịp lễ tết, phục vụ du khách đến thăm quan.

Ảnh: khu Du lịch công đồng Si Thâu Chải - TamĐường - Lai Châu

Có thể nói tại hai điểm du lịch cộng đồng của đồng bào Dao, cũng như bản Mông của Lai Châu cũng có nhiều điểm tương đồng về điều kiện đất đai thổ nhưỡng và văn hoá, phong tục tập quán của đồng bào Mông của huyện Thuận Châu. Sâu chuyến tham quan này, cũng như sự quyết tâm vào cuộc của các cấp uỷ, chính quyền xã và nhân dân trong bản  sự sáng tạo của người dân cũng sẽ xây dựng thành công mô hình bản cộng đồng du lịch trên đại bàn huyện Thuận Châu.

           Dương Hải (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập