Thực hiện các biện pháp ứng phó với nắng nóng và khô hạn kéo dài trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện
Lượt xem: 35
anh tin bai


          Trên địa bàn huyện xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt kéo dài trong nhiều ngày nhiệt độ cao nhất giao động từ 36 - 380C, độ ẩm thấp chỉ vào khoảng 30 - 35%. Hiện tượng thời tiết nắng nóng kéo dài nguy cơ cao một số diện tích cây trồng nông nghiệp bị hạn làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây, trong đó một số loại cây ăn quả đang trong thời kỳ phát triển quả (mận, xoài, bơ,…) ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm. 
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng, hạn gây ra. Ban Chỉ huy  PCTT và TKCN huyện đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các xã, thị trấn thực hiện một số nội dung công việc như sau:

1.  Chỉ đạo hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp tưới luân phiên, sử dụng tiết kiệm nước; Thực hiện rà soát toàn bộ các diện tích lúa xuân trên địa bàn để có các giải pháp chỉ đạo cụ thể như: Đối với diện tích lúa xuân đã bị hạn nặng, lúa không thể phục hồi, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi ngay diện tích đất sang trồng cây ngắn ngày. Đối với diện tích lúa mới bị hạn, hướng dẫn bà con thực hiện việc tưới luân phiên để duy trì độ ẩm cho đất, đảm bảo lúa phát triển ổn định, tránh nguy cơ mất trắng; huy động tất cả các nguồn lực như máy bơm, máy nổ, bảo đảm kịp thời hỗ trợ bơm nước cho các vùng có nguy cơ bị hạn; hướng dẫn nông dân thường xuyên đi thăm đồng theo dõi, phát hiện và phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh hại theo khuyến cáo.

2. Dừng toàn bộ các hoạt động gieo trồng trên nương trong thời gian nắng nóng kéo dài (trừ trường hợp có phương án tưới tiêu hợp lý). Đối với các cây trồng đã gieo trồng: Cần thực hiện tủ gốc giữ ẩm bằng những phụ phẩm nông nghiệp xung quanh gốc để hạn chế sự bốc hơi nước, giữ ẩm cho cây trong những ngày nắng nóng; tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ nhằm nâng cao khả năng giữ ẩm và tăng khả năng đề kháng của cây, chống chịu với điều kiện bất lợi.

3. Đối với cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày:Tăng cường tủ gốc giữ ẩm cho cây bằng các vật liệu như lá khô, rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp hoặc màng phủ nông nghiệp trong những ngày nắng nóng xảy ra mạnh để hạn chế sự bốc hơi nước, giữ ẩm cho cây; bón phân hữu cơ nhằm nâng cao khả năng giữ ẩm và tăng khả năng đề kháng của cây, chống chịu với điều kiện bất lợi. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến thời tiết, chỉ đạo các hộ gia đình cần tập trung các nguồn lực để chống hạn cho cây trồng như: Chủ động tích nước và tận dụng các nguồn nước tự nhiên để bơm, tưới cho cây trồng, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước cho cây trồng nhằm hạn chế thấp nhất việc thất thoát nước.

4. Rà soát, thống kê báo cáo thiệt hại kịp thời cho Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện, qua Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện (phòng Nông nghiệp và PTNT huyện) tổng hợp trước 14 giờ 00 hàng ngày đê báo cáo Ban chỉ  huy PCTT tỉnh chỉ đạo. 

Tác giả: Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thuận Châu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập