Người dân vẫn đang thờ ơ bệnh dại
Lượt xem: 46
Theo báo cáo của cục Thú y trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 18 người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh thành phố, số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại gần 70.000 người. 
anh tin bai

Tại Sơn La theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản, trên địa bàn tỉnh Sơn La, ngày 16/02/2024 con bò của hộ gia đình ông Lò Văn Kiểm bản Nghè, xã Sặp vạt huyện Yên Châu bị một con chó chạy rông không rõ nguồn gốc cắn vào mép môi trên, đến ngày 09/3/2024 con bò có biểu hiện, triệu chứng bỏ ăn, cứng hàm, sùi bọt mép, con bò chết vào ngày 14/3/2024. Ngày 15/3/2024, Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 1281/CĐ-XN, kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với vi rút Dại. Như vậy trên địa bàn hiện đang tồn tại, lưu hành vi rút Dại.

Không khó để thấy, ở bất cứ thời điểm nào, dù ngoài đường phố hay trong các ngõ xóm, đặc biệt là ở các địa điểm công cộng, những con chó nuôi được chủ vô tư thả rông hoặc dẫn đi dạo nhưng không mang rọ mõm, không có dây xích và nhiều con chó chưa hề được tiêm phòng dại …Ðây thật sự là hành vi đáng lên án, cần có biện pháp xử lý mạnh, mang tính răn đe của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn, nhằm ngăn chặn nguy cơ trước khi quá muộn. Về nguồn lây là động vật có vú hoang dã và động vật sống gần người, nhiều nhất là chó theo thống kê chó là ổ chứa vi rus dại chiếm 96-97%, sau đó là mèo chiếm 3-4%.

Người dân cần tích cực tham gia phòng, chống bệnh dại tại cộng đồng và quản lý chó, mèo nuôi; khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền xã, thị trấn về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh dại để kịp thời xử lý. Khi bị chó, mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn và tiêm phòng vắc xin dại kịp thời.

Theo điều 2 Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31-7-2017 cảu chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y, dắt chó ra đường không rọ mõm, không xích, chó chưa tiêm phòng bệnh dại, chủ nuôi bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Để chó tấn công người sẽ phải bồi thường các chi phí điều trị, tổn thất tinh thần, thu nhập bị mất; nếu dẫn đến chết người, phải bồi thường chi phí mai tang, cấp dưỡng cho bị hại theo điều 591 bộ luật dân sự năm 2015 hoặc có thể bị xử lý hình sự khi vật nuôi gây tỷ lệ thương tật cho người khác từ 31-60% thậm chí bị phạt tù từ 3-10 năm theo điều 128 và 138 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Tác giả: Trung tâm DVNN huyện Thuận Châu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập