Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 11-NQ/TW
Lượt xem: 622
Ngày 15/4, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.           Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, bộ, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội.            Dự tại điểm cầu huyện Thuận Châu có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh uỷ viên, Bí thư tỉnh uỷ cùng các đồng chí BTV Huyện ủy, lãnh đạo các xã, thị trấn và phòng ban chuyên môn của huyện.

Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 1/7/2004, Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010 và Bộ Chính trị khóa XI đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ban hành Kết luận số 26-KL/TW ngày 2/8/2012 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010 và thời kỳ 2011 – 2020. Sau 17 năm thực hiện Nghị quyết và Kết luận của Bộ Chính trị khóa IX và khóa XI, các địa phương trong vùng đã nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của vùng. Hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, giúp cải thiện đáng kể sự kết nối giữa các tỉnh trong vùng và giữa vùng với cả nước. Một số địa phương đã có sự phát triển bứt phá, tạo nên những điểm sáng trong vùng và cả nước.

Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 lần này đã kế thừa, bổ sung, phát triển 3 quan điểm rất ngắn gọn của Nghị quyết số 37-NQ/TW thành 5 quan điểm chỉ đạo mới, phù hợp với tình hình, bối cảnh mới; có nhiều nội dung thể hiện rõ tinh thần đổi mới, quyết tâm rất cao của Đảng ta quyết tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Trong đó, xác định rõ mục tiêu tổng quát và một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, thể hiện khát vọng, ý chí và quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, nhất là cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong vùng. Phấn đấu đến năm 2030, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện, trên cơ sở tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết nội vùng và với vùng Đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, đặc sản; kinh tế cửa khẩu, du lịch; bảo vệ, khôi phục rừng, nhất là rừng đầu nguồn; đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững; khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, khoáng sản; bảo vệ môi trường, an ninh sinh thái và an ninh nguồn nước.

    Một số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá của cả nước; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Đến năm 2045, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện; hình mẫu phát triển xanh của cả nước, trong đó có khoảng 50% số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá trong cả nước...

    Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về “Phương hướng phát triển KT-XH, bảm đảm quốc phòng, anh ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” thay thế cho Nghị quyết số 37-NQ/TW sẽ mở đường cho chính sách mới và những cơ chế chính sách này giúp thu hút nguồn lực để cho phát triển của vùng trong giai đoạn tới.

        Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đã tham luận về “Nhiệm vụ và giải pháp phát triển tỉnh Sơn La trở thành Trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị”. Trong đó nhấn mạnh, nhiệm kỳ qua tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Nông nghiệp Sơn La đã dần phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh, hình thành các vùng cây ăn quả, vùng nguyên liệu nông sản tập trung gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Khẳng định, công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp của Sơn La đang là trụ đỡ, bao tiêu sản phẩm đầu ra, đồng thời là tiền đề để phát triển nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho nông dân, góp phần giảm nghèo bền vững; thúc đẩy phát triển và chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đóng góp vào thu ngân sách cho địa phương… 

       Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhấn mạnh: Nghị quyết số 11-NQ/TW mang tầm chiến lược không chỉ đối với các vùng mà còn đối với cả nước; đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; bổ sung nguồn lực, tạo điều kiện để các tỉnh trong vùng khai thác lợi thế, phát huy sức sức mạnh, bứt phá vươn lên.

       Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Sau Hội nghị này, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ cùng các ban, bộ, ngành Trung ương và cấp ủy chính quyền các cấp trong cả nước quyết tâm cao hơn nữa, đổi mới, nỗ lực hơn nữa, tranh thủ mọi thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TW; tạo bước chuyển biến mới có tính đột phá trong phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc cùng với cả nước tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, nỗ lực phấn đấu, tạo chuyển biến có tính đột phá trong phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh trong thời kỳ mới theo tinh thần “Cả nước vì Trung du và miền núi Bắc Bộ” và “Trung du, miền núi Bắc Bộ vượt mọi khó khăn vươn lên cùng cả nước và vì cả nước”.

Thủy Tiên (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập