ĐẢNG BỘ THUẬN CHÂU SAU MỘT NĂM THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 01 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
Lượt xem: 495
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Thuận Châu đã đạt những kết quả khá toàn diện trên các mặt. Từ đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Góp phần to lớn vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Ảnh: Đ/c Bí thư huyện ủy trao Giấy khen cho các tập thể tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Kết luấn ố 01-KL/TW

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị  về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng bộ huyện Thuận Châu đã kế thừa những kết quả to lớn đã đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị  khóa XII. Theo đó  Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch về học tập Chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy cụ thể hóa và  ban hành các hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời tới các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ huyện. Chỉ đạo đưa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, đoàn thể hàng tháng. Các tập thể, cá nhân lựa chọn những việc khó, trọng tâm để đăng ký thực hiện trong từng năm và cả giai đoạn 2021-2025.  Cụ thể hóa ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào thực tiễn cuộc sống được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy triển khai kịp thời.

Qua 01 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; một lần nữa giúp các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh, đã được cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trong huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng và là nhiệm vụ cơ bản của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân; qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương “Người tốt, việc tốt”, các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao.

Ảnh: Đ/c Phó Bí thư huyện ủy trao Giấy khen cho các cá nhân tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Kết luấn ố 01-KL/TW

Việc học tập và làm theo Bác đã mang lại hiệu quả thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu, trong đó nhấn mạnh gắn việc “làm theo” gương Bác với chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) và nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; các phong trào thi đua yêu nước, chương trình an sinh xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…; góp phần tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; đẩy lùi hạn chế tiêu cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc, tồn đọng kéo dài ở cơ sở, cơ quan, đơn vị, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, phẩm chất và đạo đức; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt; vai trò gương mẫu và tinh thần trách nhiệm đối với chức trách, nhiệm vụ được giao; ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân; trách nhiệm “nói đi đôi với làm” trong thực thi nhiệm vụ; thái độ ứng xử, phong cách giao tiếp với Nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp được nâng lên. Tác phong, lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên được chấn chỉnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã có những cách làm mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành ý thức tự giác trong nhiệm vụ chuyên môn, cải cách hành chính, các chương trình phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, trách nhiệm nêu gương, đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, tôn trọng, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt thực hiện việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn đảng với 05 nội dung có tính chất đột phá đăng ký với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đó là, 100% các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, cơ quan, đơn vị đăng ký nội dung đột phá.

Việc triển khai thực hiện các quy định, trách nhiệm nêu gương người đứng đầu các cấp được Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo gắn chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và là một trong những giải pháp quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; chỉ đạo xây dựng, rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương, việc làm theo Bác với những công việc cụ thể, đưa nội dung nêu gương vào bản cam kết thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; thực hiện công khai bản cam kết, số cán bộ, đảng viên và hội viên xây dựng bản cam kết học tập, làm theo và nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa và từng năm.

Các đồng chí là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc dân chủ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nêu gương cho cán bộ, đảng viên và quần chúng làm theo, giữ vững đoàn kết nội bộ. Với tinh thần “tự soi”, “tự sửa”, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã kịp thời chấn chỉnh, tự khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tự giác trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cũng như trong thực hiện nhiệm vụ được phân công; nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, giao tiếp công vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc sử dụng thời giờ làm việc,...

 Ban Thường vụ Huyện ủy phát động và giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện ký cam kết theo Quy định, hàng năm đăng ký tối thiểu một sáng kiến đổi mới, sáng tạo, tập trung nghiên cứu, đề xuất về cơ chế, chính sách hoặc giải pháp trong tổ chức, quản lý, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.

100% tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành bổ sung, điều chỉnh nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình hiện nay; chuẩn mực đạo đức được niêm yết công khai tại trụ sở, nơi làm việc để cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, tự giác thực hiện.

Các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, xác định những nội dung đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả, năm 2022, tổng số có 68 mô hình tiêu biểu.

Việc học tập được gắn với việc xây dựng kế hoạch hành động của tập thể, cá nhân đăng ký bản cam kết việc làm theo phong cách của Bác. Kết quả thực hiện các nội dung đăng ký bản cam kết sẽ là một nội dung quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Ảnh: Đ/c Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện  trao Giấy khen cho các tập thể tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Kết luấn ố 01-KL/TW

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị 01 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII, trong thời gian tiếp theo Đảng bộ huyện Thuận Châu tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 108 ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về học tập Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Kế hoạch số 121 thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2025; Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi , xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, những quy định của các địa phương, đơn vị đối với cán bộ, đảng viên. Chỉ thị số 25 của Ban thường vụ tỉnh ủy về nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Đẩy mạnh chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện. Đây là việc làm thường xuyên, lâu dài, cấp thiết cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Triển khai sâu rộng việc học tập Chuyên đề toàn khóa, chuyên đề từng năm để tạo ra chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đây là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc vận dụng, tiếp tục phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương, tạo những đột phá mới trong tư duy và hành động để thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Tập trung cao tổ chức quán triệt, triển khai Cuộc vận động đi vào thực chất, có kết quả thiết thực. Trước hết, làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ; các tập thể, cá nhân, nhất là cán bộ, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVI, nhất là các lĩnh vực xây dựng, phát triển hạ tầng; xây dựng nông thôn mới; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện. Chú trọng công tác tổng kết thực tiễn để bổ sung những kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Quan tâm chỉ đạo công tác phát hiện, xây dựng, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tạo sự lan tỏa và đồng thuận xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển sớm đưa huyện Thuận Châu ra khỏi huyện nghèo.

Trọng Đại (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập