Liên Đoàn Lao Động huyện Thuận Châu, một chặng đường xây dựng và phát triển
Lượt xem: 535
Cùng với tổ chức công đoàn, lực lượng công nhân viên chức lao động huyện Thuận Châu, các cấp công đoàn huyện Thuận Châu đang có sự tiếp nối xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển của huyện Thuận Châu. Hiện, Liên đoàn Lao động huyện quản lý 115 Công đoàn cơ sở, trong đó: 08 CĐCS khối hành chính, sự nghiệp; 29 CĐCS khối xã, thị trấn; 78 CĐCS khối trường học, với tổng số 4.216 đoàn viên công đoàn..

anh tin bai

Nhiệm kỳ 2017-2023, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 với nhiều khó khăn, thách thức lớn,  song dưới sự chỉ đạo trực tiếp của LĐLĐ tỉnh, sự lãnh đạo toàn diện của Huyện ủy Thuận Châu, sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐND, UBND huyện, các cấp công đoàn, đội ngũ công chức, viên chức, lao động huyện đã giữ vững khối đoàn kết, vượt qua thử thách, khó khăn do đại dịch gây ra, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì lao động và công tác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện; kinh tế vẫn được duy trì mức tăng trưởng hằng năm ở mức khá so với các huyện trong tỉnh, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; nhiều công trình dự án trọng điểm được triển khai thực hiện, phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đời sống của cán bộ, đoàn viên, lao động đang từng bước được cải thiện.

anh tin bai

Công tác tham gia xây dựng, triển khai chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và công nhân viên chức lao động đã được các cấp công đoàn huyện Thuận Châu thực hiện chủ động, hiệu quả thông qua tập hợp lấy ý kiến từ đoàn viên, người lao động. 100% công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; hội nghị người lao động. Tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tham gia phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát tiếp tục được tăng cường. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các cấp uỷ, chính quyển, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên và người lao động được nâng lên.

Các cấp công đoàn thương xuyên quan tâm, trú trọng, đề xuất, phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp và lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động chăm lo về tinh thần cho đoàn viên, người lao động như các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng…

anh tin bai

anh tin bai

Nhận thức của các cấp công đoàn về tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động có chuyển biến quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Việc chăm lo cho người lao động được thể hiện ở tất cả các hoạt động, trong giai đoạn cách ly xã hội, việc tập trung cho người lao động được các cấp công đoàn đặc biệt chú trọng hơn với những hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa và kịp thời.

anh tin bai

Các hoạt động chăm lo về vật chất cho đoàn viên, người lao động như: Tết sum vầy, xuân gắn kết; phúc lợi đoàn viên; mái ấm công đoàn; nhà công vụ cho giáo viên vùng cao; thăm, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn,....tiếp tục được quan tâm, phát triển, hoàn thiện.

anh tin bai

anh tin bai

Các chính sách chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bời dịch bệnh Covid-19 từ nguồn tài chính công đoàn được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng. Phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện quản lý hiệu quả 7 dự án đang hoạt động với tổng số vốn cho vay 210 triệu đồng từ quỹ quốc gia về việc làm, tạo việc làm cho 7 lao động.

Công tác tuyên truyền, vận động từng bước được đổi mới, tạo chuyển biến tích cực trên một số nội dung, lĩnh vực.

Điểm mới trong công tác tuyên truyền, vận động của nhiệm kỳ này là việc tích cực ứng dụng công nghệ số, internet và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến, giáo dục pháp luật, truyền tải thông tin tăng cường công tác, chia sẻ, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên, người lao động và tổ chức.

“Tháng công nhân” được triển khai có nề nếp, ngày càng phát huy hiệu quả,  thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia hưởng ứng.  

Duy trì có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; hằng năm các cấp công đoàn đã tổ chức việc đăng ký việc “Làm theo” xây dựng kế hoạch thực hiện, sơ kết, tổng kết, đánh giá nội dung thực hiện đăng ký với cấp ủy đồng cấp.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn hóa, văn minh được quan tâm tăng cường. Công tác truyền thông về tổ chức công đoàn được quan tâm, hiệu quả phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài hệ thống công đoàn được nâng lên, đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động truyền thông có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, người lao động và toàn xã hội, góp phần quan trong trong nâng cao vị thế của tổ chức.

anh tin bai

Công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn; công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, được  Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, tập trung hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động; Chỉ đạo, hướng dẫn đánh giá chất lượng hoạt động đối với công đoàn cơ sở. Hàng năm 98% công đoàn cơ sở  hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó 20% công đoàn cơ sở hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong 5 năm, đã kết nạp được 484 đoàn viên. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công được công đoàn các cấp quan tâm, kiện toàn. Tỷ lệ nữ tham gia BCH công đoàn so với nhiệm kỳ trước được tăng so với nhiệm kỳ  trước. Các cấp công đoàn tích cực triển khai phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ công nhân viên chức lao động bằng nhiều hình thức phong phú hiệu quả.

anh tin bai

Củng cố, kiện toàn Ban Nữ công công đoàn các cấp để tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ, những vấn đề về giới, cán bộ nữ, dân số - gia đình, sự tiến bộ của phụ nữ; Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”,  Cuộc vận động Phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, xây dựng gia đình “ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Liên đoàn Lao động huyện đã vận động các CĐCS tặng trên 300 áo dài cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ chương trình “Áo dài trao gửi yêu thương”…

Trong 5 năm qua, Phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ luôn được đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Các phong trào thi đua yêu nước do LĐLĐ huyện phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và phát triển kinh tế xã hội của huyện. Trọng tâm là các phong trào thi đua“lao động giỏi, lao động sáng tạo”,"Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”,“Cải cách lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo tận tụy, gương mẫu” ; Phong trào "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt", “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19”.

Trong nhiệm kỳ qua, Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào đã đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống kinh tế - xã hội. Những mô hình hay, cách làm hiệu quả ở các cơ quan, đơn vị tiếp tục được phát huy, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác.

Phong trào thi đua “Xanh, Sạch, Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”: Được các cấp công đoàn tổ chức phát động có hiệu quả góp phần cải thiện điều kiện làm việc, cảnh quan sạch đẹp, hạn chế ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động. Bằng những hành động, việc làm cụ thể như: Hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ – PCCN”, “Tháng hành động về ATVSLĐ - PCCN”, “Tuần lễ Nước sạch” và “Ngày môi trường Thế giới”...

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Hàng năm có trên 95% nữ CNVCLĐ đăng ký phấn đấu danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu. Có thể khẳng định phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ đã góp phần thiết thực vào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Công tác khen thưởng có những chuyển biến tích cực, chặt chẽ hơn, quan tâm khen thưởng đột xuất, khen thưởng các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, khen thưởng cho người lao động trực tiếp. Phong trào thi đua ở Khối hành chính tập trung thực hiện phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” gắn với thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức nói không với tiêu cực”, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến lề lối, tác phong làm việc của công chức đã được đông đảo CNVCLĐ tham gia hưởng ứng.

Phát động hưởng ứng Chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Tính đến 31/12/2022 đã có đã có gần 100 lượt sáng kiến gửi Ban tổ chức Chương trình.

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương và của tổ chức công đoàn thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như tạo không khí phấn khởi, vui tươi, nâng cao thể lực, trí lực cho đoàn viên, CNVCLĐ thúc đẩy khí thế thi đua lao động, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

anh tin bai 

Đại hội công đoàn huyện Thuận Châu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 là đại hội của “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn huyện Thuận Châu. Phát huy truyền thống vẻ vang, đáng tự hào của công nhân viên chức lao động huyện Thuận Châu thời gian qua, thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo của toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức lao động huyện Thuận Châu  quyết tâm tận dụng thời cơ, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra xây dựng tổ chức công đoàn huyện Thuận Châu ngày càng lớn mạnh. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Châu lần thứ XXI, nghị quyết Đại hội công đoàn tỉnh Sơn La cùng toàn bộ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xây dựng Thuận Châu phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh./.

 

 

 

 

Tác giả: Trọng Đại (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập