Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2025 và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025
Lượt xem: 18
 

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Đánh giá về các hoạt động chỉ đạo, điều hành nổi bật của lãnh đạo UBND huyện đối với công tác CCHC; tiến độ thực hiện Kế hoạch CCHC năm

Thực hiện Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 24/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Sơn La năm 2025, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo ban hành các kế hoạch, văn bản tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, điều hành ngân sách, thúc đẩy thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2023[1]. Tổ chức họp đánh giá kiểm điểm rút kinh nghiệm và thông qua kế hoạch khắc phục các hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2024; cải thiện nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2025; ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 28/02/2025 của UBND huyện về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cương kỷ luật kỷ cương hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Thuận Châu. Đến nay, các nhiệm vụ cải cách hành chính được thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành 17/58 nhiệm vụ, đạt 29,31% kế hoạch; thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ và chuyên đề.

2. Đánh giá về công tác kiểm tra CCHCUBND huyện ban hành kế hoạch, quyết định thành lập Đoàn để thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025; quý I/2025, UBND huyện chưa tổ chức kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn[2].

3. Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC

Chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện cơ bản hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính. - Nội dung tổ chức tuyên truyền cải cách hành chính: Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, Nghị quyết, Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh, huyện; kết quả và các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI), chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) năm 2023; tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ; quy trình, thủ tục các hình thức trực tuyến, bưu chính công ích trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; việc cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, thích ứng với xu thế phát triển của thời đại, nhằm phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; tình hình, kết quả, các mô hình, điển hình trong thi đua thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn huyện….

Hình thức tuyên truyền: Được vận dụng tổ chức linh hoạt theo đặc điểm thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa bàn, đối tượng và phương tiện hiện có như: Tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác cải cách hành chính, công tác văn thư, về sử dụng các phần mềm, về chuyển đổi số; lồng ghép để phổ biến, quán triệt, tuyên truyền trong các cuộc họp cơ quan, đơn vị, bộ phận một cửa, tổ chuyển đổi số đăng tải trên trên Trang TTĐT huyện, Đài truyền thanh, truyền hình huyện, Trang thông tin xã, thị trấn và hệ thống truyền thanh cơ sở tại các thôn, bản, tiểu khu, cộng đồng dân cư; niêm yết công khai, căng dán các băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tại trụ sở cơ quan, đơn vị, ngã ba, ngã tư, trục đường chính, khu vực đông dân cư, nơi sinh hoạt cộng đồng dân cư; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự, tiểu khu…

Kết quả: Đã tổ chức 58 cuộc họp, 45 buổi tuyên truyền với hơn 2.100 người tham gia. Tổ chức căng treo được 35 băng rôn, pa nô áp phích, 15 khẩu hiệu tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, 30 buổi lồng ghép với tuyên truyền tại các cụm thôn, bản, tiểu khu. Đăng tải 09 bài về CCHC trên Cổng thông tin điện tử huyện. Phát thanh 01 bài, 14 tin phát thanh, 01 phóng sự về chuyển đổi số, cải cách hành chính trên hệ thống truyền thanh cơ sở tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

4. Tổng hợp, cập nhật tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao: Tính từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, UBND huyện được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao thực hiện 164 nhiệm vụ (trong đó 64 nhiệm vụ có thời hạn và 100 nhiệm vụ không có thời hạn). UBND huyện đã chủ động phân công, tích cực, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo về chất lượng, tiến độ; định kỳ tồng hợp tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện báo cáo với phiên họp UBND huyện hàng tháng. Kết quả thực hiện: Đã hoàn thành 60 nhiệm vụ (trong đó 40 nhiệm vụ có thời hạn  và 20 nhiệm vụ không có thời hạn); đang triển khai thực hiện 104 nhiệm vụ (trong đó 24 nhiệm vụ có thời hạn và 80 nhiệm vụ không có thời hạn).

5. Đánh giá về những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả: Thực hiện Hướng dẫn số 573/HD-KHCN ngày 21/5/2020 của Sở Khoa học và Công nghệ về thực hiện một số điều của Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày 07/5/2020 của UBND tỉnh Sơn La về ban hành Quy định về Quản lý hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Sơn La; Hướng dẫn số 500/HD-SKHCN ngày 23/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Hướng dẫn sổ 573/HD-KHCN. UBND huyện đã triển khai đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đăng ký đề tài sáng kiến về công tác cải cách hành chính để triển khai, áp dụng sáng kiến trên địa bàn huyện. Trong quý I năm 2025, UBND huyện đã tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến và quán triệt các văn bản liên quan đến hoạt động sáng kiến; kịp thời cập nhật các văn bản sửa đổi, bổ sung được ban hành mới, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và người lao động tham gia đăng ký và viết đề tài sáng kiến. Kết quả: Đang thực hiện tuyên truyền và dự kiến thu hồ sơ sáng kiến đợt 1 năm 2025 trong quý II năm 2025.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

UBND huyện ban hành đầy đủ các kế hoạch công tác năm lĩnh vực công tác tư pháp, cải cách thể chế đảm bảo về thời gian, nội dung phù hợp, bám sát, cụ thể hóa được các kế hoạch do UBND tỉnh ban hành, triển khai thực hiện đúng theo yêu cầu kế hoạch đề ra và kịp thời thông tin, báo cáo theo chế độ quy định[3].

Công tác xây dựng, góp ý, rà soát hệ thống hóa và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm thực hiện đảm bảo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong quý I/2025, toàn huyện đã tiến hành rà soát được 07 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, đồng thời xây dựng và ban hành 07 văn bản quy phạm pháp luật thay thế; tham gia ý kiến 06 văn bản quy phạm pháp luật và triển khai 14 văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn huyện ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả. Xây dựng và ban hành kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 10/01/2025 về công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2025.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện nghiêm túc, triển khai, thực hiện ở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở[4].

Công khai Quy chế nội bộ về tổ chức cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của huyện theo Điều 19 Luật Tiếp cận thông tin: Được thực hiện trên Chuyên mục về tiếp cận thông tin, Điều 11 Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin.

2. Cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện tốt việc rà soát, cập nhật và công khai thủ tục hành chính theo quy định; công khai việc thay đổi thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp huyện, đơn vị hành chính cấp xã. Số thủ tục hành chính được áp dụng: 473 thủ tục (trong đó: Cấp huyện 298 thủ tục, cấp xã 121 thủ tục, cơ quan ngành dọc 54 thủ tục) ; số thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình: 320 thủ tục (trong đó: Cấp huyện 220 thủ tục, cấp xã 100 thủ tục).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và cấp xã tiếp tục được duy trì, củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động hiệu quả; thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, cấp xã được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua Bộ phận một cửa và trên phần mềm một cửa điện tử.

Từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết 303 hồ sơ TTHC (trong đó: Hồ sơ đã giải quyết trước, đúng hạn: 281, hồ sơ quá hạn: 0; đang giải quyết 22 hồ sơ chưa đến hạn); Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn đã tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết 1.773 hồ sơ TTHC (trong đó: Hồ sơ đã giải quyết trước, đúng hạn: 1.742; hồ sơ quá hạn: 12; đang giải quyết 19 hồ sơ chưa đến hạn).

- Kết quả thực hiện số hoá từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, cụ thể như sau:

+ Cấp huyện: Đã thực hiện số hoá hồ sơ tiếp nhận 298/298 hồ sơ đạt 100%; số hoá hồ sơ trả kết quả 247/281 đạt 87,9%.

+ Cấp xã: Đã thực hiện số hoá hồ sơ tiếp nhận 1.760/1.761 hồ sơ đạt 99,9%; số hoá hồ sơ trả kết quả 1.564/1.752 đạt 89,3%.

- Kịp thời ban hành 12 phiếu xin lỗi người dân khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC; thường xuyên thực hiện in, phát, tổng hợp Phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đến giao dịch; định kỳ tự đánh giá xếp loại theo quy định.

- Niêm yết số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC. Tính đến thời điểm hiện tại, UBND huyện không nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC; 32/32 = 100% phiếu phát ra xin ý kiến người dân, tổ chức đến giao dịch đều cho kết quả hài lòng.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Thực hiện Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 ngày 18/12/2024 của Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW định hướng, gợi ý nội dung sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, căn cứ các văn bản chỉ đạo, định hướng của Trung ương, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Huyện uỷ[5], UBND huyện đã khẩn trương chỉ đạo triển khai việc quán triệt và rà soát thực trạng, xây dựng đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo đúng tinh thần, định hướng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Sau sắp xếp cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện còn 10 cơ quan gồm: Phòng Nội vụ; phòng Nông nghiệp và Môi trường; phòng Dân tộc và Tôn giáo; phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin; phòng Giáo dục và Đào tạo; phòng Tài chính - Kế hoạch; phòng Tư pháp; Thanh tra; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện. Tỷ lệ số cơ quan giảm sau sắp xếp: Giảm 02 cơ quan, đạt 16,67%. Biên chế sau khi sắp xếp, biên chế được giao sau sắp xếp: 84 người, biên chế đang sử dụng sau sắp xếp: 72 người, giảm 03 người so với trước sắp xếp (giảm 02 Trưởng phòng tại phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; giảm 01 công chức làm việc tại phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đăng ký nghỉ hưu trước tuổi từ 01/3/2025 theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ).

Tiếp tục chỉ đạo rà soát, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và chủ động kiện toàn lại tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc; thành lập các tổ chức phối hợp liên ngành đảm bảo đúng quy định[6].

Tổ chức triển khai thực hiện đúng Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về giao biên chế công chức trong các cơ quan hành chính, giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2025 và quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo, quản lý, số lượng cấp phó tại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện[7].

Thực hiện đúng các quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

4. Cải cách chế độ công vụ

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm đúng theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 về vị trí việc làm và biên chế công chức và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; 100% cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện thực hiện việc bố trí công chức, viên chức theo đúng đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh, UBND huyện phê duyệt.

Công tác sử dụng, quản lý công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện đúng quy định pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Quyết định công nhận hết tập sự và bổ nhiệm vào chức danh nghề nghề nghiệp đối với 06 viên chức.

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, huyện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, chấn chỉnh và nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức[8].

Tổ chức triển khai thực Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 24 tháng 01 năm 2025 của UBND huyện Thuận Châu Quyết định phê uyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức viên chức năm 2025; đăng ký các nội dung đào tạo, bồi dưỡng khác ngoài kế hoạch đảm bảo thời gian, đối tượng quy định[9]. Kịp thời xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức năm 2025 đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ[10].

5. Cải cách tài chính công

Tập trung chỉ đạo, điều hành, quản lý ngân sách theo quy định và đảm bảo kế hoạch. Đến thời điểm ngày 14/3/2025 tổng thu ngân sách nhà nước đạt 707.263,97 triệu đồng, bằng 45% dự toán tỉnh, HĐND huyện giao, trong đó thu trên địa bàn đạt 10.199,6 triệu đồng, bằng 23,7% dự toán tỉnh, HĐND huyện giao. Tổng chi ngân sách đạt 308.327,9 triệu đồng, bằng 19,7% dự toán tỉnh, HĐND huyện giao.

Tập trung triển khai kế hoạch đầu tư năm 2025, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân, thanh toán cho các công trình chuyển tiếp; rà soát, đề xuất nhu cầu vốn chuyển nguồn, kéo dài thời hạn giải ngân thanh toán kế hoạch năm 2024 sang thực hiện năm 2025 theo quy định; thực hiện thủ tục đầu tư các công trình khởi công mới năm 2025 gắn với công tác giải ngân, thanh toán theo theo kế hoạch. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 là 239.092,777 triệu đồng, giá trị giải ngân thanh toán đến ngày 14/3/2024 đạt 2.069,656 triệu đồng, bằng 0,87% kế hoạch vốn giao.

Thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện việc kiểm kê, báo cáo tài sản định kỳ theo quy định; Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, xử lý lại tài sản hướng dẫn; Chỉ đạo các đơn vị mở sổ sách theo dõi, hạch toán tài sản, quản lý và sử dụng tài sản được giao đúng mục đích. Thực hiện bàn giao tài sản sau đầu tư cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn quản lý, sử dụng theo quy định; các đơn vị thực hiện bàn giao, tiếp nhận tài sản, hạch toán khấu hao, tăng giảm tài sản, mở sổ theo dõi tình hình biến động của tài sản tại đơn vị theo quy định. Kết quả: 10/10 cơ quan chuyên môn, 82/82 đơn vị28/28 UBND xã, thị trấn mở sổ sách theo dõi, hạch toán biến động tài sản và ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của đơn vị.

Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập: Giao tự chủ cho 82/82 đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ; các đơn vị được giao tự chủ đã xây dựng phương án tự chủ về tài chính theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021; Thông tư 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính. Hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp được giao tự chủ về tài chính xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định. Kết quả: 82/82 đơn vị sự nghiệp công lập đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện tốt quy định công khai tài chính, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính (đạt 100%).

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Duy trì phòng họp trực tuyến đến 100% các xã, thị trấn; áp dụng phòng họp không giấy Cabinet: Phối hợp với Văn phòng Huyện uỷ và các đơn vị viễn thông tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa cấp huyện với cấp tỉnh, cấp Trung ương đều đạt 100% so với kế hoạch. Từ ngày 15/12/2024 đến hết ngày 14/03/2025, đã tổ chức được trên 24 cuộc họp trực tuyến và trên 17 phiên họp không giấy.

Hệ thống quản lý văn bản điều hành, thư điện tử công vụ, chữ ký số:

- Về sử dụng hệ thống quản lý văn bản: Tính đến ngày 14/03/2025, 100% các cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn hiện đang sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Đảm bảo kịp thời thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện theo yêu cầu nhiệm vụ. 100% các văn bản, chỉ đạo điều hành được trao đổi qua môi trường mạng dưới dạng điện tử thông qua sử dụng phần mềm quản lý và điều hành, hệ thống thư điện tử huyện; 100% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi thông tin trong công việc; trên 99% văn bản được trao đổi trên môi trường mạng.

- Về sử dụng thư điện tử công vụ: Tính đến ngày 12/03/2025, tổng số thư điện tử công vụ đang sử dụng toàn huyện là 2.236 tài khoản, trong đó: 161 tài khoản của tổ chức và 2.075 tài khoản của cá nhân.

- Về sử dụng chữ ký số: Tính đến ngày 14/03/2025, toàn huyện có 49 chứng thư số; Số chứng thư số cấp cho cá nhân: 130 chứng thư số và 35 chứng thư số dạng SIM PKI; Số chứng thư số cấp cho bộ phận một cửa: 124 chứng thư số; Số chứng thư số cấp cho cán bộ quản lý và các đơn vị trường học thuộc UBND huyện: 276 chứng thư số (trong đó 78 chứng thư số tổ chức) và 30 chứng thư số sử dụng theo dạng tập trung. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện ký số trong phát hành văn bản, tính từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/03/2025, tỷ lệ ký số toàn huyện đạt 98,40%; trong đó UBND huyện đạt 96,45%; các cơ quan, đơn vị huyện đạt 99,65% và cấp xã đạt 98,95%.

  Cổng thông tin điện tử: Tiếp tục duy trì, khai thác có hiệu quả Cổng thông tin điện tử của huyện, cung cấp đầy đủ các thông tin chỉ đạo điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lên Cổng thông tin điện tử huyện; đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, trang thông tin điện tử trong các cơ quan nhà nước tỉnh Sơn La. Hiện nay, đã có 28/28 xã, thị trấn có Trang thông tin điện tử cấp xã; UBND huyện tiếp tục triển khai, thực hiện Quyết định số 153/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 về việc kiện toàn Ban Biên tập, Tổ Thư ký Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử huyện Thuận Châu. UBND huyện chỉ đạo thành lập Ban Biên tập ban hành Quy chế hoạt động; thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên; Quy định về chế độ bồi dưỡng Ban Biên tập và nhuận bút, thù lao đối với bài viết đăng trên Cổng thông tin điện tử của huyện; tăng số lượng, chất lượng bài viết trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội… trên Cổng thông tin điện tử huyện.

Dịch vụ công trực tuyến: Đến nay, cấp huyện đã thực hiện tiếp nhận, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện liên thông, đồng bộ cả 3 cấp từ tỉnh đến huyện, xã; đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tính hết ngày 14/03/2025, trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Sơn La, số TTHC dịch vụ công trực tuyến toàn trình của huyện Thuận Châu có 320 TTHC, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện là 220 thủ tục, của UBND cấp xã là 100 thủ tục. Tỉ lệ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đạt 97,65% (291 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến/298 tổng số hồ sơ), toàn huyện phát sinh 2.089/2.096 hồ sơ trực tuyến đạt 99,66%. Tỷ lệ TTHC được triển khai thanh toán trực tuyến/tổng số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính đạt 100% với 72/72 TTHC; hực hiện thanh toán trực tuyến đối với 94 hồ sơ.

Chỉ đạo Bưu điện huyện Thuận Châu triển khai thí điểm bố trí nhân viên bưu điện thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và số hóa hồ sơ giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và 6 xã: Bon Phặng, Nong Lay, Chiềng Pha, Phổng Lái, Thôm Mòn, Tông Lạnh. Kết quả: Số lượng hồ sơ được mã hoá: 835 hồ sơ; số lượng hồ sơ được nộp lên cổng dịch vụ công: 835 và số lượng người dân đăng ký chuyển trả kết quả qua dịch vụ BCCI: 40 hồ sơ. Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã. Tỷ lệ số hóa trên Cổng dịch vụ công quốc gia của cấp huyện đạt 60,9%, cấp xã đạt 62,3%.



[1]Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 07/01/2025 về ban hành kế hoạch cải cách hành chính huyện Thuận Châu năm 2025; Quyết định số 251/QĐ-UBND ngày 23/01/2025 của UBND huyện Thuận Châu về việc ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công huyện Thuận Châu năm 2025; Quyết định số 2618/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của UBND huyện về việc phê duyệt kế hoạch chuyển đổi số huyện Thuận Châu năm 2025; Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 24/01/2025 của UBND huyện về tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2025; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 20/02/2025 của UBND huyện về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Thuận Châu năm 2025,…

[2]Quyết định số 562/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 của UBND huyện Thuận Châu về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025; Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 04/3/2025 của UBND huyện Thuận Châu về kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính, công chức, công vụ năm 2025; Quyết định số 602/QĐ-UBND ngày 07/3/2025 của UBND huyện Thuận Châu về việc thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính, công chức, công vụ năm 2025; Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 07/3/2025 của UBND huyện Thuận Châu về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025.

[3]Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 13/01/2025 của UBND huyện Thuận Châu về việc ban hành Chương trình công tác Tư pháp năm 2025; Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 10/01/2025 của UBND huyện Thuận Châu về công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn huyện năm 2025; Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 10/01/2025 của UBND huyện Thuận Châu về việc kiểm tra,  xử lý và rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật năm 2025; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 10/01/2025 của UBND huyện Thuận Châu về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 10/01/2025 về công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện năm 2025.

[4]Kế hoạch tuyên truyền Phổ biến giáo dục pháp luật, hoà giải cơ sở gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2025; Kế hoạch tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nội dung 2, Tiểu dự án 1, dự án 10 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

[5]Kết luận số 1271-KL/TU ngày 10/12/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc bổ sung một số nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ; thành phần của Ban Chỉ đạo 398 Tỉnh uỷ; triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương về sắp xếp tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị; Kế hoạch số 111-BCĐ/KH ngày 11/12/2024 của Ban Chỉ đạo 398 Tỉnh uỷ về định hướng sắp xếp, tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị tỉnh Sơn La; Công văn số 5466-CV/HU ngày 15/12/2024 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 111-KH/BCĐ ngày 11/12/2024 của Ban Chỉ đạo 398 Tỉnh uỷ.

[6] Trong quý I/2025 đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức đối với Văn phòng HĐND và UBND huyện, các phòng: Văn hóa, Khoa học và Thông tin; Nội vụ, Dân tộc và Tôn giáo, Nông nghiệp và Tài nguyên, Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; Giáo dục và Đào tạo huyện; thành lập 02 tổ chức phối hợp liên ngành. Thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm 15 công chức lãnh đạo quản lý cơ quan chuyên môn sau sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; đề nghị điều động 01 công chức lãnh đạo quản lý về Hội Nông dân huyện; Rà soát thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm lãnh đạo quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo huyện.

[7]Hiện nay đang thực hiện 71/84 biên chế cán bộ, công chức cấp huyện (trong đó 09/10 cấp trưởng, 14/18 cấp phó, 48/55 công chức), 279/290 số lượng viên chức đơn vị sự nghiệp cấp huyện; 2368/2492 số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp GĐ&ĐT (trong đó 73/78 cấp trưởng, 131/139 cấp phó, 2164/2275 viên chức). Tổng số cán bộ, công chức cấp xã đang thực hiện: 582/608 cán bộ, công chức, đảm bảo 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định; 322 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 673 người hoạt động không chuyên trách và người tham gia hoạt động ở bản; ghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/ 2024 của Chính phủ đối với 03 cán bộ, công chức.

[8]Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 28/02/2025 của UBND huyện về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cương kỷ luật kỷ cương hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Thuận Châu; Công văn số 247/UBND-NV ngày 13/02/2025 của UBND huyện Thuận Châu về việc tăng cường việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

[9]Cho phép 30 viên chức đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

[10]Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 14/01/2025 của UBND huyện Thuận Châu về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức năm 2025 được gửi đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên hệ thống quản lý văn bản của huyện.

Tải về

Tác giả: Phòng Nội vụ huyện Thuận Châu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập