Thuận Châu đón Bằng công nhận xếp hạng Di tích Quốc gia Di tích Khảo cổ Mái đá bản Mòn
Lượt xem: 948
Ngày 15/9, tại xã Thôm Mòn, UBND huyện Thuận Châu đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xếp hạng Di tích Quốc gia Di tích Khảo cổ Mái đá bản Mòn. Dự Lễ đón nhận có đồng chí Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Ngô Thị Hải Yến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh. Huyện Thuận Châu có đồng chí Quàng Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo phòng, ban ngành, đoàn thể huyện và cấp ủy, chính quyền xã Thôm Mòn; đại diện các bản thuộc xã Thôm Mòn.
anh tin bai

Di tích Mái đá bản Mòn là di tích khảo cổ đầu tiên được phát hiện ở khu vực Tây Bắc. Từ những năm 1927, nữ khảo cổ người Pháp là Madelen Colani đã tiến hành khai quật di chỉ bản Mòn và phát hiện nhiều công cụ đá, đồ trang sức, vỏ ốc suối. Sau năm 1927, một số nhà nghiên cứu đến khảo sát di chỉ Mái đá bản Mòn, đến năm 2006, Mái đá bản Mòn được công nhận di tích cấp tỉnh và được Bảo tàng tỉnh đầu tư tu bổ tôn tạo vào năm 2017.

          Tháng 4/2021, Bảo Tàng tỉnh phối hợp với Viện khảo cổ, Hội Khảo cổ học Việt Nam, UBND huyện Thuận Châu tổ chức khai quật Di tích Mái đá bản Mòn và phát hiện 2 mộ người tiền sử, trên 1.000 hiện vật đá, gần 2.000 mảnh gốm, trong đó có nhiều di vật đặc trưng cho các gia đoạn văn hóa sớm (từ 10.000 -5.000 năm). Những phát hiện nêu trên đã chứng minh mái đá bản Mòn là nơi cư trú, vừa là công xưởng chế tác rìu đá và nơi để mộ táng. Mái đá bản Mòn là một di sản kép: Di sản địa chất với lịch sử tạo nên mái đá độc đáo ở vùng núi và di sản văn hóa tiền sơ sử liên tục, tương thích với biến động của cổ môi trường, đặc biệt sự nảy sinh công xưởng chuyên hóa, chế tác rìu đá, gắn liền với hoạt động kinh tế trồng trọt, cũng như văn hóa ứng xử nhân văn của con người qua các táng thức.

 Với những giá trị to lớn đó, Di tích Quốc gia Di tích Khảo cổ Mái đá bản Mòn được xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 698/QĐ-BVHTTDL ngày 20/3/2023 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch./.

Sông Khương (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập