Tết độc lập ở vùng cao Co Mạ
Lượt xem: 389
Đã thành thông lệ, cứ dịp tết độc lập 2/9, đồng bào các dân tộc mấy xã vùng cao của huyện Thuận Châu lại tạm gác công việc nhà cửa, nương rẫy để đến Co Mạ tham gia phiên chợ vùng cao. Sáng ngày 1/9, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu đã Khai mạc Phiên chợ vùng cao Co Mạ năm 2023. Phiên chợ diễn ra trong 2 ngày (1 và 2/9) thật náo nhiệt, vui vẻ, thời tiết năm nay tiết thuận lợi.
anh tin bai

 Dự Khai mạc có các đồng chí; Đinh Thị Bích Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lường Thị Vân Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;  đồng chí Quàng Văn Dũng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBD huyện Thuận Châu, lãnh đạo Thường trực UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện, lãnh đạo các phòng ban, đoàn thể huyện cùng đông đảo nhân dân các xã vùng cao của huyện và du khách trong và ngoài tỉnh. 

 

anh tin bai

 

anh tin bai
 
Từ tờ mờ sáng ngày 01/9, khắp các ngả đường từ  xã Mường Bám, Long Hẹ, É Tòng, Pá Lông, Co Tòng và Co Mạ, tỉnh lộ 108 người dân xúng xính bên bộ trang phục truyền thống, với màu sắc sặc sỡ, âm thanh rộn ràng của xe cộ, tiếng leng keng của đồng tiền bên dây lưng của các cô gái Mông, Thái... tụ họp về Phiên chợ để gặp gỡ, giao lưu đón Tết Độc lập.
 

anh tin bai

Bà con đến với phiên chợ vùng cao dịp 2/9 để mua bán, trao đổi hàng hóa, gặp gỡ những người thân chia sẻ những câu chuyện về sản xuất, mùa vụ trên nương và hòa mình vào không gian văn hóa, thưởng thức những món ẩm thực độc đáo.

Trước đó, chuẩn bị cho phiên chợ, UBND xã Co Mạ đã xây dựng kế hoạch; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND các xã vùng cao chuẩn bị các gian hàng trưng bày sản phẩm của địa phương; các đội văn nghệ, các đội thi đấu môn thể thao và truyền thống.

Ngay sau khai mạc, bà con 6 xã vùng cao lại được vui chơi, tham gia các hoạt động, hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống, như: Thi đấu cầu lông, bóng chuyền, thổi khèn, giã bánh dày, kéo co, tu lu, pa pao; thi tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới. Tổ chức chiếu phim có lồng tiếng Mông, Thái về cách mạng, về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

anh tin bai

anh tin bai

Vui nhất là phần thi ném pao đã thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ; phần thi có 6 đội đến từ 6 xã vùng cao. Các đội chơi chia làm hai bên nam - nữ, mỗi bên 2 người, đứng đối diện và được chia làm 2 cự ly thi đấu ném pao. Nếu đội nào làm rơi quả pao nhiều nhất đội đó sẽ thua cuộc.

anh tin bai

Anh Đặng Phương Đông – Du khách đến từ huyện Hưng Hà, Thái Bình cảm nhận: Phiên chợ rất phong phú, độc đáo sắc dân tộc, người dân thân thiện không khí trong lành tôi mong sẽ có dịp trở lại .

anh tin bai

Phiên chợ vùng cao năm nay có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu để người dân lựa chọn phục vụ sản xuất và đời sống. Nhiều gian hàng bán dụng cụ sản xuất truyền thống, như dao, cuốc, liềm, lù cở và những mặt hàng thổ cẩm của đồng bào Mông. Ngoài ra, tại phiên chợ còn bày bán rất nhiều sản vật truyền thống, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc, như: Táo mèo, dưa mèo, gà đen, bánh giày, rượu ngô.

anh tin bai

Chị Lường Thị Thao, du khách đến từ xã Tông Lạnh, Thuận Châu, Sơn La: Lần đầu tiên tôi được tham gia phiên chợ vùng cao rất thú vị, được tham gia các hoạt động văn hóa người dân nơi đây. Tham quan các gian hàng nông sản của người dân nơi đây tự làm ra và hoạt động văn hóa cũng rất đặc sắc …..

anh tin bai

Bên cạnh đó, tại phiên chợ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Châu còn phối hợp với Văn phòng Linh Nắng mai official chuyên sáng tạo nội dung và đào tạo xây dựng kênh trên nền tảng tiktok và Facebook tổ chức Livestream quảng bá sản phẩm quả sơn tra; dấm sơn tra, tương ớt sơn tra và sản OCOP của huyện Thuận Châu, gồm: Coffee Arabica Minh Trí; thịt hun khói Tông Cọ; mật ong Phổng Lái; trà Olong Thu Đan; cá trắm hun khói Chiềng La; chè Trọng Nguyên.

 

anh tin bai


So với những năm trước đây, phiên chợ vùng cao năm nay thu hút người dân và du khách đến chung vui đông hơn. Mặc dù các phương tiện giao thông được xã Co Mạ bố trí chỗ để riêng, người dân chỉ đi bộ vào phiên chợ, thế nhưng tất cả các ngả đường xung quanh trung tâm xã Co Mạ đều chật kín.

Anh Thào A Súa, quyền Chủ tịch UBND xã Co Mạ, cho biết: Phiên chợ vùng cao ở đây diễn ra hàng tuần, là nơi bà con vùng cao trao đổi hàng hoá. Song đều đặn hàng chục năm nay, cứ vào dịp Tết Độc lập, huyện Thuận Châu giao cho xã Co Mạ tổ chức phiên chợ đặc biệt với nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao để tăng cường tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc, quảng bá và giới thiệu các sản phẩm nông sản và du lịch địa phương. Đồng thời, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công tiêu biểu, những giá trị văn hóa truyền thống nhằm tìm kiếm cơ hội kết nối với các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các chương trình du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm ở các xã vùng cao của huyện Thuận Châu.

Đến chiều ngày 2/9 Phiên chợ vùng cao Co Mạ kết thúc, bà con các dân tộc từ các xã vùng cao lại trở về cuộc sống thường ngày. Nhưng dư âm niềm vui trong ngày Tết Độc lập, sự ấm no, hạnh phúc hôm nay còn mãi và là động lực để nhân dân vùng cao tiếp tục thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng huyện Thuận Châu giàu đẹp.

 

Tác giả: Trọng Đại (Trung tâm TT - VH Thuận Châu)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập