Thuận Châu tham gia Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” với nhiều nội dung ấn tượng và đặc sắc
Lượt xem: 622
Thuận Châu, là huyện vùng cao, nằm phía Tây Bắc của tỉnh Sơn La, dưới chân đèo Phạ Đin huyền thoại, là thủ phủ khu tự trị thái mèo năm xưa, là vùng đất có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp gắn với các di tích lịch sử, nét văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc các dân tộc vùng núi Tây Bắc, Thuận Châu còn là huyện có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng…Những tiềm năng lợi thế đó đã và đang được huyện Thuận Châu đánh thức để phát triển du lịch.

 

anh tin bai


Những năm trở lại đây huyện Thuận Châu là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài tỉnh với các điểm tham quan di tích lịch sử và du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái ấn tượng và đặc sắc.

Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” diễn ra từ 26 – 28/5 tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là dịp để huyện Thuận Châu giới thiệu những tiềm năng và thế mạnh đó với du khách, bẹn bè trong nước và quốc tế.

Ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc, như: Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu, Giải đua Mô tô địa hình; trưng bày, giới thiệu quảng bá không gian văn hóa, đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc; thi ảnh đẹp du lịch; thi hướng dẫn viên du lịch giỏi;  thi tinh hoa ẩm thực dân tộc; thi sản phẩm quà tặng du lịch; các gian trưng bày đồ lưu niệm, giới thiệu sản phẩm OCOP của Sơn La cũng như các tỉnh trong cả nước.

Với mục tiêu giới  thiệu đến bạn bè, du khách về tiềm năng, thế mạnh du lịch, các sản phẩm tiêu biểu, tạo cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm, xây dựng, đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch trên địa bàn huyện, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Đến với ngày hội huyện Thuận Châu tham gia các nội dung: Trưng bày, giới thiệu quảng bá không gian văn hóa, các sản phẩm lưu niệm, các sản phẩm OCOP các sản phẩm nông sản tiêu biểu; thi hướng dẫn viên du lịch giỏi; thi tinh hoa ẩm thực; thi sản phẩm quà tặng du lịch.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Không gian văn hóa, giới thiệu sản phẩm du lịch, nông sản, đặc sản của Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc

Tại không gian văn hóa, giới thiệu sản phẩm du lịch, nông sản, đặc sản của Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc có 45 gian hàng của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh; các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La; các tỉnh Tây Bắc mở rộng; doanh nghiệp, đơn vị lữ hành.

Riêng đối với huyện Thuận Châu, trưng bày, giới thiệu, quảng bá không gian văn hóa, các tờ rơi, tập gấp, giới thiệu các điểm du lịch, các di tích lịc sử trên địa bàn huyện, giới thiệu ẩm thực dân tộc, đồ lưu niệm, giới thiệu sản vật địa phương, sản phẩm OCOP… thu hút sự quan tâm và ủng hộ của du khách và các huyện, thnahf phố.

anh tin bai

 

Phần thi “Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc”

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, chiều ngày 26/5, tại nhà văn hóa huyện Mộc Châu đã diễn ra Cuộc thi “Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc”. 

Cuộc thi với sự tham gia của 21 thí sinh đại diện cho 12 huyện, thành phố. Các thí sinh trải qua 3 phần thi: Trình diễn trang phục truyền thống và cải biên, thi năng khiếu và thi ứng xử.

Tham gia cuộc thi, huyện Thuận Châu có hai thí sinh trình diễn trang phục truyền thống và cải biên, giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài tỉnh nét đẹp trang phục áo cóm, váy đen, khăn piêu đặc trưng của người phụ nữ dân tộc Thái Thuận Châu nói riêng và Tây bắc nói chung.

 

anh tin bai

Phần thi “Tinh hoa ẩm thực Sơn La”

Tại phần thi “Tinh hoa ẩm thực Sơn La”với sự tham gia của 13 đội thi đến từ các khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ đầu bếp, hợp tác xã, bản du lịch cộng đồng, homestay trên địa bàn tỉnh Sơn La. Các đội thi được chia thành 2 khối, bao gồm: Khối khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, điểm du lịch (6 đội) và khối 12 huyện, thành phố, bản du lịch cộng đồng, homestay (7 đội). Với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực tỉnh Sơn La năm 2023”, mỗi đội thi đăng ký chế biến, trưng bày, trang trí và giới thiệu 1 mâm tiệc với các món ăn tự chọn theo đặc trưng của từng địa phương, vùng miền và sở trường của mỗi nhà hàng, khách sạn, homestay...

Ở phần thi này,  huyện Thuận Châu mang đến bữa tiệc với các nguyên liệu là sản phẩm nông sản, đặc sắc của quê hương Thuận Châu với các món Gà đen luộc, cá Lăng sông Đà vùi tro, thịt lợn hấp mầm riềng, chả bò, bún lá, canh gà măng chua, xôi vừng đen. Ngoài  các món chính còn món canh úa khai vị, rau nộm và xoài tráng miệng. Với sự chuẩn bị chu đáo, khéo léo, phần thi này  huyện Thuận Châu đã xấu sắc giành giải A.

anh tin bai


Phần thi “Hướng dẫn viên du lịch”

Nội dung hướng dẫn viên du lịch diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 27 thí sinh là các hướng dẫn viên du lịch, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, nông dân... đang tham gia hoạt động du lịch tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tham gia phần thi huyện Thuận Châu có hai thí sinh. Các thí sinh phải trải qua 2 phần thi: Ở phần thi kỹ năng thuyết minh, các thí sinh lựa chọn 1 tour du lịch, hoặc 1 khu du lịch, 1 điểm du lịch hoặc những nét đặc sắc nhất trong du lịch và văn hóa của địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La để thuyết minh, giới thiệu trong thời gian tối đa không quá 7 phút.

Tại phần thi, 02 thi sính huyện Thuận Châu đã giới thiệu về các điểm du lịch đặc sắc, các di tích lịch sử, các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn huyện như: Di tích lịch sử Kỳ đài Thuận Châu, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại huyện Thuận Châu; Di tích lịch sử Phạ Đin, khu du lịch Bình Thuận Farm, sản vật chè Phổng Lái…

Với  sự chuẩn bị chu đáo, nội dung thuyết trình phong phú, minh họa bằng video, hình ảnh sinh động, cách thuyết minh cuốn hút người nghe. Ở phần thi năng khiếu du lịch, thí sinh tổ chức các hoạt động hoạt náo, các trò chơi lôi cuốn khách du lịch, thể hiện năng khiếu hát, múa. Hai thí sinh huyện Thuận Châu đã giành giải C và giải khuyến khích.

 

anh tin bai

Phần thi “Sản phẩm quà tặng du lịch”

Tham gia cuộc thi Sản phẩm quà tặng du lịch có 47 sản phẩm quà tặng của các huyện thành phố, các khu, điểm, bản du lịch, nhà hàng, khách sạn, hợp tác xã du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. Mỗi huyện, thành phố và các đơn vị cử một đại diện thuyết trình, giới thiệu sản phẩm quà tặng du lịch. Các sản phẩm không giới hạn kích thước, nhưng khuyến khích phù hợp với các cung đường di chuyển và nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế.

         Để tạo điểm nhấn phát triển du lịch, đến với Ngày hội văn hóa – du lịch tỉnh Sơn La “ Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” tại huyện Mộc Châu năm 2023, huyện Thuận Châu mang đến Hội thi 2 Sản phẩm quà tặng du lịch.

Sản phẩm 1: Là sản phẩm Chè Trọng Nguyên, trà Olong Thu Đan, Cà phê Arabica Minh Trí, mật ong Phổng Lái, đây là những sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn vietgap, đảm bảo VS ATTP. Được người tiêu dùng đánh giá cao, đạt OCOP 4 sao và được xuất bán số lượng lớn ở trong nước và xuất khẩu sang thị trường một số nước.

Sản phẩm 2:  Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa những tinh hoa, nét đẹp văn hóa thổ cẩm đặc trưng. Sản phẩm quà tặng du lịch thứ 2 được huyện Thuận Châu lựa chọn để gửi đến du khách đó là bộ quà tặng thổ cẩm với những vật dụng hữu ích trong cuộc sống thường ngày. Sản phẩm quà tặng làm hài lòng du khách, để lại kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc về miền đất, con người Thuận Châu.

Qua các sản phẩm quà tặng du lịch, huyện Thuận Châu muốn giới  thiệu đến bạn bè cả nước về tiềm năng, thế mạnh du lịch, các sản phẩm tiêu biểu, qua đây sẽ tạo thêm cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm xây dựng, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, tỉnh.

Các sản phẩm quà tặng du lịch của huyện Thuận Châu đã thu hút sự quan tâm của du khách và được BGK đánh giá cao và đạt giải C tại phần thi.  

Thuận Châu thủ phủ khu tự trị Thái Mèo năm xưa đang từng ngày thay da đổi thịt. Anh dũng, kiên cường trong đấu tranh, năng động, sáng tạo trong đổi mới, hội nhập, Thuận Châu đã và đang khai thác tiềm năng thế mạnh, phát triển du lịch, thúc đẩy KT- XH phát triển. Với bước phát triển vững chắc, mảnh đất Anh Hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp có quyền tự hào và xứng đáng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi Bác Hồ về thăm năm xưa.

Qua ngày hội huyện Thuận Châu đã thành công trong việc giới  thiệu đến bạn bè cả nước về tiềm năng, thế mạnh du lịch, các sản phẩm tiêu biểu, qua đây sẽ tạo thêm cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm xây dựng, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, tỉnh.

          Quỳnh Liên (Trung tâm TT – VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập