Thuận Châu thực hiện mô hình trồng cà phê xen mận thích ứng với biên đổi khí hậu
Lượt xem: 492
Hiện nay cùng với những tác động của biến đổi khí hậu, sự phát triển của các loại sâu, bệnh hại cùng và việc sản xuất chưa khoa học của người dân trong sử dụng thuốc BVTV đã tác động đến vụ mùa của các loại cây trồng, nhằm giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu và nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng trên 1 đơn vị diện tích. Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững SRD đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và UBND huyện Thuận Châu thực hiện mô hình kỹ thuật canh tác cà phê xen mận thích ứng biến đổi khí hậu tại 4 xã Chiềng Pha, Nậm Lầu, Bon Phặng và Muổi Nọi, huyện Thuận Châu.

 

 

Thực hiện mô hình các học viên nông dân được tập huấn hướng dẫn chăm sóc, cắt tỉa cành, áp dụng kỹ thuật mới về quản lý đất và phân bón, sử dụng các sản phẩm BVTV an toàn và hiệu quả cho vườn cà phê xen mận. Quan sát, theo dõi hệ sinh thái trên nương cà phê giai đoạn phát triển quả; Đặc điểm cây cà phê giai đoạn phát triển quả và thảo luận, phân tích các sâu bệnh trên cây cà phê giai đoạn phát triển quả. Đồng thời, và đưa ra các giải pháp phòng trừ sâu bệnh hại cà phê giai đoạn phát triển quả, nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh hại đến cây cà phê và năng suất. Không chỉ tìm hiểu những kiến thức lý thuyết các học viên nông dân còn được đánh giá sự khác biệt giữa mô hình áp dụng kỹ thuật và cách canh tác truyền thống của người dân. Ông Quàng Văn Dương - Chủ vườn mô hình chia sẻ Bản Nong Ỏ, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu: Từ khi gia đình tôi thực hiện mô hình tôi thấy nó xanh tốt hơn và hiệu quả hơn, sâu bệnh cũng ít, trước kia bà con làm theo kiểu gọi là trồng cây thôi, chưa biết phân bón hay gì cả bây giờ chúng tôi áp dụng theo mô hình phát triển mới này, tôi sẽ theo mô hình này.

Tham gia lớp tập huấn chị Lò Thị Triệu - Bản Nong Ỏ, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu cho biết: Được học lớp tập huấn này tôi biết rất nhiều bổ ích, thứ nhất về chăm sóc cây cà phê, trước đây chưa tham gia lớp này chúng tôi trồng đại trà, chăm sóc một cách rất là đơn giản nhưng sau khi đực hướng dẫn thì tôi về áp dụng thực tế vào vườn cà phê nhà mình, thứ nhất về cách tỉa cây, tỉa cành. Tôi thấy cây nó phát triển hơn, quả to, đều hơn, cây thưa hơn chính vì cây thưa nên ít các bệnh vẩy nâu, vẩy xanh, chăm sóc cây, trước kia tôi chỉ bón phân 2 đợt 1 vụ. Nhưng khi tham gia lớp tập huấn tôi được biết muốn chăm sóc đúng thời kỳ và bón phân đúng thời kỳ thấy cây rất là tốt. Tôi sẽ áp dụng khoa học kỹ thuật vào cách chăm sóc cây của mô hình này vào vườn cây nhà tôi tăng thu nhập cho bà con và gia đình, mình được đi học rồi thì tôi sẽ tuyên truyền cho người thân nên áp dụng theo mô hình và cách chăm sóc vào vườn cây nhà mình để tăng thu nhập

Thông qua lớp tập huấn giúp học viên nắm bắt được đặc điểm, sinh lý cây cà phê giai đoạn phát triển quả và các biện pháp tác động; nhận biết được các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây cà phê và đưa ra các giải pháp phòng trừ sâu bệnh hại cà phê giai đoạn phát triển quả, nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh hại đến cây cà phê và năng suất. Giúp học viên biết cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo, an toàn, hiệu quả./.

Sông Khương (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập