Mô hình nuôi lợn rừng của hội viên nông dân xã Chiềng Pha
Lượt xem: 732
Mô hình nuôi lợn rừng của hội viên Lò Văn Nhường được thực hiện tại xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu. Mô hình bước đầu đã cho thấy hiệu quả, là tấm gương để các hội viên nông dân trong xã noi theo.

Anh Lò Văn Nhường sinh năm 1994, hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu. Ngoài việc tham gia công tác Hội, anh Nhường còn rất tích cực thực hiện các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, điển hình hiện nay gia đình anh đang thực hiện là mô hình chăn nuôi lợn rừng.

Nhận thấy được tiềm năng phát triển từ việc nuôi lợn rừng, sau quá trình tìm hiểu, từ năm 2021 anh Nhường quyết định nuôi lợn rừng với mong muốn tạo ra bước đột phá mới xây dựng được một mô hình hiệu quả để cải thiện kinh tế gia đình. Tận dụng diện tích đất vườn sẵn có, anh Nhường đã đầu tư xây tường bao quanh, rào lại bằng hàng rào thép gai với diện tích 500m2 để làm chuồng và nuôi theo kiểu bán tự nhiên. Ban đầu anh đầu tư 2 con lợn nái rừng về nuôi, số lượng đàn lợn rừng tăng qua từng năm mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho gia đình, hiện nay tổng đàn có 43 con lợn rừng, trong đó có 5 con nái, 1 con đực giống, 37 con lợn con từ 5kg đến 12kg.

anh tin bai

(Ảnh: Mô hình nuôi lợn rừng của anh Lò Văn Nhường, hội viên nông dân xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu)

Anh Nhường chia sẻ: Nuôi lợn rừng khác với nuôi lợn thông thường ở chỗ lợn rừng dễ nuôi, sức đề kháng tốt, thịt thơm ngon, ít mỡ, nhiều nạc giá trị dinh dưỡng cao, chi phí thức ăn và vốn đầu tư ít. Trong quá trình chăm sóc phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, thường xuyên quyét dọn tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ để đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt.  

Lợn rừng sau thời gian nuôi từ 5 đến 6 tháng, mỗi con đạt trọng lượng trung bình từ 10 đến 12 kg, mỗi năm lợn nái đẻ 2 lứa, mỗi lứa đẻ 7 đến 9 con. Chuồng trại được anh Nhường chia ra một khu vực cho lợn sinh sản riêng để bảo vệ đàn lợn con còn non nớt khi mới sinh và tránh để các con lợn trưởng thành làm ảnh hưởng đến đàn lợn con. Giá thị trường hiện nay là 200.000/kg thịt lợn hơi. Sau một năm chăn nuôi, năm 2022 anh xuất bán được 2 lứa, sau khi trừ mọi khoản chi phí con giống, thức ăn, công chăm sóc, anh thu lãi khoảng 40 triệu đồng. Đồng thời, qua thực tế chăn nuôi hằng ngày, anh Nhường tích luỹ được nhiều kinh nghiệm để chăm sóc và phát triển đàn lợn trong tương lai.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn rừng, anh Nhường cho biết: Lợn rừng rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, thức ăn nuôi lợn rừng cũng rất đa dạng có gì thì cho ăn đó như các loại rau, củ, quả, thức ăn thừa, cây chuối, ngô, sắn… Tuy nhiên trong quá trình nuôi, thì cũng gặp không ít khó khăn như với tập tính hoang dã lợn rừng thường xuyên đào đất để đi ra ngoài hàng rào, vì vậy gia đình anh phải xây tường bao quanh. Ngoài ra, đây là loài hung dữ khi sống trong môi trường tự nhiên, chúng có thể tấn công người nuôi bất cứ lúc nào, nhất là lúc đẻ nên cần phải thận trọng trong quá trình chăm sóc cũng như cho lợn ăn.

anh tin bai

(Ảnh: Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là các loại rau, củ, quả…)

Anh Nhường cũng chia sẻ thêm: Năm nay đàn lợn sinh sản nhiều, cây chuối nhà trồng không đáp ứng đủ nguồn thức ăn nên phải đi mua thêm, đồng thời mua thêm lá rau, bí đao, bí đỏ loại xấu các hộ dân không xuất bán được để làm thức ăn cho lợn, sang mùa mưa năm nay sẽ trồng thêm 7000m2 cây chuối xen cây cà phê để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn lợn.

Gia đình anh Nhường là một trong những hộ đầu tiên thực hiện mô hình nuôi lợn rừng trong xã. Với mức giá tiêu dùng hiện nay 200.000/kg thịt lợn rừng. Đây rõ ràng là mô hình mới, vốn đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện đầu tư của các hộ dân trong xã cần được nhân rộng trong nhân dân.

 

                                                                              Lường Thị Thanh ( Hội Nông dân huyện Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập