Tết Độc lập 2/9 trên vùng cao Co Mạ
Lượt xem: 760
Phiên chợ vùng cao Co Mạ là hoạt động được tổ chức thường niên, vào mỗi dịp Quốc khánh 2.9 hàng năm, đồng bào dân tộc Mông ở các xã vùng cao huyện Thuận Châu sẽ tạm gác lại việc nương rẫy, đồng áng, cùng nhau xuống trung tâm xã Co Mạ để gặp gỡ, giao lưu đón Tết Độc lập. Phiên chợ không chỉ đơn thuần là nơi mua bán mà còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc anh em trong vùng Tây Bắc, tạo nên những sắc màu văn hóa đặc sắc.

 

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sau 2 năm giãn đoạn bởi dịch bệnh Covid-19, năm nay Phiên chợ vùng cao Co Mạ lại tiếp tục hoạt động trở lại. Từ tờ mờ sáng, khắp các ngả đường tỉnh lộ 108 vào "Phiên chợ phiên vùng cao Co Mạ" đã có rất đông bà con đến họp chợ. Đồng bào Mông vùng cao đã xúng xính bên bộ trang phục truyền thống với màu sắc sặc sỡ, âm thanh những tiếng kêu của đồng tiền bên dây lưng vang khắp núi rừng của người thiếu nữ xuống chợ phiên.  Bà con đến với phiên chợ dịp 2/9, không chỉ để mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn gặp gỡ những người thân để cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về một năm sản xuất, về mùa vụ trên nương, rồi hòa mình vào không gian văn hóa, thưởng thức những món ẩm thực độc đáo, cùng nhau chung vui, quên đi những muộn phiền, âu lo, động viên nhau hướng đến những mùa vụ bội thu.

Phiên chợ vùng cao Co Mạ năm nay diễn ra trong 2 ngày, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống, như: Thi giã bánh dày, bịt mắt bắt vịt, kéo co… và không thể thiếu cuộc thi các môn thể thao truyền thống tu lu, bắn nỏ.

Điểm đặc biệt thu hút bà con và du khách tại phiên chợ là chương trình văn nghệ do những người đam mê ca hát từ khắp nơi đến giao lưu; sân khấu không có thời gian trống, liên tục các tiết mục văn nghệ với các giai điệu dân ca của các nam nữ thanh niên đem đến phục vụ miễn phí bà con. Phần kéo co cũng không kém phần hấp dẫn và gây cấn, lôi cuối đông đảo khách tham gia cổ vũ.

                               Các đồng chí lãnh đạo huyện tham dự các hoạt động tại Phiên chợ

 

 

 

Chị Vừ Thị Mỷ ở bản Lốm Hỏm xã Mường Lầm huyện Sông Mã chia sẻ: tôi đã thức đi từ lức 3h đêm để đến kịp phiên chợ và rất vui khi đến đây được thưởng thức múa, hát và gặp lại bạn bè, cô bác.

Tại các phiên chợ hàng năm vẫn được duy trì là thi giã và gói bánh dày khiến người xem đầy cảm xúc hồi hộp, thăng trầm. Đây không chỉ thẻ hiện sức mạnh thuần túy để giã bánh mà còn thể hiện sự kéo léo, sự phối kết hợp của toàn đội để có được những chiếc bánh dày vừa dẻo vừa ngon.

 

 

Thi giã bánh dày của đồng bào Mông vùng cao Co Mạ.

 

Chị Hoàng Thị Tấu – Bắc Hà- Lào Cai  nói: Em cảm thấy không khí ở vùng cao co mạ rất nhộn nhip, trên em cũng có phiên chợ và dã từng đi được nhiều nơi nhưng ở đây còn gìn giữ được nét đẹp văn hóa được các cô, bác thi giã bánh dày, bắn nỏ…chắc chắn tôi sẽ cùng bạn bè trở lại Co Mạ vào tết độc lập năm sau.

So với những năm trước đây, điểm nhấn của Phiên chợ vùng cao năm nay là việc tổ chức thi khâu đính bông vào chiếc khăn piêu của cái mũ đội đầu của đồng bào Mông nhằm lưu giữ bản sắc dân tộc độc đáo riêng chỉ có ở các xã vùng cao của huyện Thuận Châu. Chị Vừ Thị Tria, đến từ bản Co Nghè B, xã Co Mạ, chia sẻ: Đến với "Phiên chợ vùng cao" tôi rất vui lắm. Đặc biệt là tôi còn được tham gia thi khâu bông vào cái mũ đội đầu do xã Co Mạ tổ chức và đạt giải nhất.

             Thi thiêu đính hoa trang chí mũ đội đầu phụ nữ dân tộc Mông

Ngoài ra, phiên chợ còn có các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản địa phương, như: Quả sơn tra, khoai sọ, dưa mèo, dưa, rượu ngô, gà đen do chính đồng bào dân tộc tại các xã vùng cao của huyện Thuận Châu sản xuất, chế biến và nhiều gian hàng bày bán các đồ gia dụng, thổ cẩm, trang phục dân tộc…

 

 

Trưng bày các loại nông sản của địa phương tại phiên chợ.

Ông Vì A Sềnh – Chủ tịch UBND xã Co Mạ, Thuận Châu, trong những năm tới đây chúng tôi sẽ duy trì phiên chơ, đẩy mạnh quảng bá, các sản phẩm của địa phương và giao cho ít nhất mỗi bản có 1 gian hàng để trưng bày sản phẩm của địa phương.

Phiên chợ vùng cao Co Mạ vào dịp têt Độc Lập đã được xã Co Mạ, huyện Thuận Châu tổ chức hơn chục năm nay, đây là dịp để người dân các xã vùng cao đến giao lưu văn hóa, thể thao, gặp gỡ chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống. Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương đến với du khách gần xa, góp phần quảng bá hình ảnh và thúc đẩy phát triển sản xuất, du lịch trên địa bàn xã Co Mạ ngày càng vươn xa hơn đến du khách trên mọi miền. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã bị giãn đoạn 2 năm. Năm nay, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát xã đã tổ chức lại nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc để thu hút du khách thập phương đến trải nghiệm.

Trọng Đại (Trung tâm TT- VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập