Thành lập Mô hình “Cổ phần tài chính tự quản” nâng cao vị thế kinh tế của Hội viên Phụ nữ
Lượt xem: 136
Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-BTV, ngày 24/5/2021 của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Sơn La về triển khai thực hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030. Ngày 28/7/2022, Hội LHPN huyện Thuận Châu phối hợp với Hội LHPN tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung thành lập mô hình nhóm Cổ phần tài chính tự quản (gọi tắt là VSLA) cho hội viên, phụ nữ hai bản Phiêng Bông, Muổi Nọi, xã Muổi Nọi.

Đây là hai nhóm tiết kiệm và cho vay tự chủ, độc lập với quy chế do chính các thành viên của nhóm xây dựng. Hoạt động chính của nhóm là tiết kiệm thông qua hình thức mua cổ phần, sau đó khoản tiết kiệm này sẽ được đầu tư dưới dạng các khoản vay mà các thành viên có thể vay lại và duy trì một quỹ tương trợ để hỗ trợ các thành viên trong trường hợp khó khăn. Nhóm Cổ phần tài chính tự quản (VSLA) tạo ra nguồn vốn vay thường xuyên, liên tục phù hợp với nhu cầu khác nhau của các thành viên, từ việc đầu tư khoản lớn cho sản xuất kinh doanh đến khoản tiền nhỏ để chi tiêu trong gia đình. Cơ chế này sẽ khuyến khích cả việc tiết kiệm và vay để phát triển kinh tế của các thành viên, giúp chị em phụ nữ chủ động nguồn vốn, góp phần phát triển kinh tế hộ, nhóm hộ gia đình.

Mô hình Tài chính tự quản (VSLA) được xây dựng bởi tổ chức Care Quốc tế tại Nigeria năm 1991, đã phát huy hiệu quả to lớn trong việc giảm nghèo và nâng cao vị thế của phụ nữ. Cho tới nay, mô hình này đã được nhân rộng tại rất nhiều quốc gia ở châu Phi, châu Á và Mỹ La Tinh với hơn 12 triệu thành viên.

Tại buổi ra mắt, 40 thành viên tham gia hai nhóm Cổ phần tài chính tự quản xã Muổi Nọi đã cùng bàn bạc, thống nhấ và thông qua Quy chế hoạt động cụ thể. Dự kiến, mô hình sẽ được nhân rộng trong tương lai thông qua mạng lưới của Hội LHPN Việt Nam./.

Thúy Viên – Hội LHPN huyện

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập