Thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
Lượt xem: 548
Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội diễn biến phức tạp, xảy ra trên nhiều địa bàn trong cả nước với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm. Công an tỉnh Sơn La thông báo một số thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, internet, mạng xã hội như sau:

1. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại di động:

Các đối tượng liên lạc với bị hại thông qua số điện thoại di động của bị hại, tự nhận là nhân viên của Công ty Viễn thông (Viettel, Vinaphone…) thông báo cho bị hại đang nợ tiền cước điện thoại với số tiền lớn và yêu cầu bị hại thanh toán. Khi bị hại phủ nhận thông tin nợ cước điện thoại thì đối tượng nói với người bị hại là chuyển thông tin vụ việc cho Cơ quan Công an để tiến hành điều tra. Tiếp đó có đối tượng tự xưng là cán bộ Công an (thuộc Bộ Công an, Công an TP Hà Nội…) hoặc cán bộ Viện kiểm sát, Thanh tra Chính phủ… liên lạc với bị hại và yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân, thông tin về tài sản, tài khoản tiết kiệm, tài khoản ngân hàng để tiến hành kiểm tra, xác minh. Để tạo lòng tin cho bị hại, các đối tượng yêu cầu bị hại cài đặt các ứng dụng chat như “Viber”, “Line”, “Telegram” để gọi điện thoại có hình ảnh (video call) với đối tượng có sử dụng trang phục Công an nhân dân và trang phục của ngành Kiểm sát. Sau khi bị hại đã tin tưởng và cung cấp các thông tin, đối tượng tiếp tục nói bị hại có liên quan đến vụ án “Ma túy” và “Rửa tiền”, yêu cầu bị hại chuyển số tiền đang có trong tài khoản ngân hàng của bị hại đến tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để kiểm tra và hứa hẹn nếu số tiền của các bị hại chuyển không liên quan đến vụ án thì sau khoảng 20 phút sẽ được chuyển trả lại tiền. Trường hợp nạn nhân có tiền trong tài khoản ngân hàng đối tượng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp số tài khoản ngân hàng sau đó hướng dẫn bị hại truy cập vào ứng dụng Internet Banking trên điện thoại di động của bị hại để thực hiện việc lấy lại “Mật khẩu” và cung cấp các mã OTP cho đối tượng; sau khi chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của bị hại, các đối tượng sẽ chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng sang tài khoản khác.

Quá trình liên lạc với các bị hại, các đối tượng yêu cầu bị hại phải giữ liên lạc, giữ bí mật về việc đối tượng liên lạc với bị hại. Sau khi bị hại thực hiện việc chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp thì đối tượng sẽ thực hiện chiếm đoạt và chặn liên lạc thông qua điện thoại di động với bị hại.

2. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại:

Người bị hại sẽ nhận được các tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại (SMS, Brandname) với nội dung “thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ có mức phí sử dụng mỗi tháng từ 3.000.000đ – 6.000.000đ, nếu muốn hủy thì truy cập vào đường dẫn http://vvv…”, thực chất mục đích là dụ dỗ bị hại truy cập vào trang web giả mạo ngân hàng, do nhầm tưởng là tin nhắn thông báo của ngân hàng nên đã thực hiện theo, dẫn đến bị chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản.

Để chủ động phòng ngừa các hoạt động lừa đảo qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội và các phương tiện điện tử, Công an tỉnh Sơn La đề nghị người dân, các cơ quan, tổ chức:

– Tuyệt đối không được tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng Nếu nhận được cuộc gọi như vậy, người dân chủ động từ chối, kịp thời báo lại cho lực lượng Công an biết để có biện pháp phòng, chống.

– Tuyệt đối không được cung cấp số mã số thẻ và mã OTP cho các đối tượng gọi điện đến tự xưng là cán bộ ngân hàng. Khi gặp trường hợp này, người dân cần chủ động liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

– Đối với các trường hợp thông qua điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, Tòa án… yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ thanh tra, điều tra thì đây đều là các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Khi gặp trường hợp này, người dân phải bình tĩnh, đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để báo tin và đề nghị hỗ trợ xác minh hoặc chủ động từ chối chuyển tiền. Tuyệt đối không hoang mang lo sợ mà chuyển tiền.

Công an tỉnh Sơn La đề nghị Công an các huyện, thành phố thông báo cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động, tích cực phối hợp tố giác những hành vi vi phạm pháp luật và cung cấp thông tin, tài liệu cho Cơ quan Công an để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Tải về

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập