Xã Tông Cọ nỗ lực “về đích” nông thôn mới
Lượt xem: 507
Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay góp sức của các cấp, các nhành và Nhân dân, xã Tông Cọ đã vượt khó hoàn thành 15 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu đến nay diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc.Hiện nay xã đang nỗ lực thựck hiện 4 tiêu chí còn lại, phấn đấu được công nhận đạt NTM vào cuối năm 2022.

 

 

 

EmailKhi bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2011, xã Tông Cọ là một trong những xã khó khăn của huyện, với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu, số tiêu chí đạt thấp, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... Để hoàn thành các tiêu chí NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận chung tay, góp sức của Nhân dân trong xây dựng NTM.

Một góc bản Lè xã Tông Cọ

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân, các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, đã giúp cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân. Nhân dân đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ. Xã cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, lồng ghép và thực hiện các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại cây trồng, chuyển đổi các diện tích đất trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng cỏ nuôi bò và các loại rau màu khác... nhờ đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân..

Nhân dân trồng cỏ chăn nuôi bò nhốt chuồng

Nhân dân phát triển mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Tông Cọ đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, người dân tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội... Nhân dân còn hiến đất và hàng nghìn ngày công để tham gia chương trình xây dựng NTM. Các trường học được đầu tư, nâng cấp bảo đảm cho công tác dạy và học, có 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế được xây dựng mới đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhà văn hóa xã được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng phát triển; Hệ thống thông tin tuyên truyền ở xã, bản bảo đảm thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; 100% hộ dân sử dụng điện ; trên 90, % người dân được dùng nước hợp vệ sinh. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng mới nhà ở, tường rào... Đến nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí (gồm 53/57 chỉ tiêu), Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Hiện nay còn 4/19 tiêu chí (gồm 4/57 chỉ tiêu) chưa đạt, cụ thể: Cơ sở vật chất văn hóa; Thu nhập; Y tế; Môi trường và an toàn thực phẩm. Ông  Lò Như Huệ, Chủ tịch UBND xã Tộng Cọ cho biết: Để thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại, UBND xã đã phối hợp với  tổ công tác ngày về  cơ sở của huyện tiếp tục củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt. Vận động nhân dân đóng góp xây dựng các nhà văn hóa bằng nhiều hình thức, giám sát xây dựng các hạng mục đảm bảo chất lượng công trình. Đăng ký các lớp tập huấn để nhân dân học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm áp dụng vào sản xuất và chăn nuôi. Chỉ đạo, hướng dẫn các Hợp tác xã trên địa bàn là khâu nối để liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản và các mặt hàng do nhân dân sản xuất. Thu hút mọi nguồn lực đầu tư trên địa bàn xã để tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.  Vận động bà con nhân dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm sàn đảm bảo vệ sinh. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, cùng với việc huy động sức dân, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022.

Tin rằng, với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, xã Tông Cọ sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM, góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc.

Trọng Đại (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập