Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất
Lượt xem: 201
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, đêm 3/8, tỉnh Sơn La có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, lượng mưa phổ biến từ 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh đặc biệt nguy cơ cao xẩy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, lạt ở đất trên sườn dốc, nhất là trên địa bàn một số huyện trong tỉnh trong đó có huyện Thuận Châu (Bắc Yên, Yên Châu, Mai Sơn, Sông Mã…).

 

Cảnh báo trong mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Có khả năng gây ra lũ quét, sạt ở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đề nghị Nhân dân đề cao cảnh giác, phòng tránh.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, các xã, thị trấn cần triển khai theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân; kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

 

 

Tác giả: Quỳnh Liên
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập