Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022
Ngày 17/9/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La

Những tháng đầu năm 2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố đã quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nên đã kiểm soát tốt các loại dịch bệnh, tạo thuận lợi cho chăn nuôi phát triển. Tổng đàn gia cầm hơn 515 triệu con; lợn 26,67 triệu con, đàn bò tăng 1,8%; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt khoảng hơn 4,5 triệu tấn, sản lượng trứng gia cầm đạt 11,4 tỷ quả, tăng 5%... Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xuất cấp cho các địa phương 90 nghìn liều vắc-xin, 279 nghìn lít hóa chất phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm và 380 tấn hóa chất phòng dịch bệnh thủy sản. Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời gian tới nguy cơ phát sinh, lây lan dịch cúm gia cầm độc lực cao A/H5N1, A/H5N6 và A/H5N8; bệnh dịch tả lợn châu Phi; bệnh lở mồm long móng, viêm da nổi cục, dịch tai xanh... là rất cao.

Đối với thủy sản, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố, nhất là ở phía Nam, áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, khó khăn cho việc tổ chức kiểm tra thực địa, giám sát chủ động, chẩn đoán xét nghiệm, khó khăn cho các địa phương cần chủ động phòng các bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tính, bệnh do vi bào tử trùng EHP trên tôm; bệnh xuất huyết, gan thận mủ, ký sinh trùng trên cá tra và bệnh xuất huyết trên một số loài cá nước ngọt… gây hại.

Hội nghị được truyền trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi trên địa bàn, làm rõ một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và đề xuất các giải pháp hạn chế tối đa dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thuỷ sản.

Tại tỉnh Sơn La, bệnh lở mồm long móng xảy ra tại 5 xã của 4 huyện, thành phố đã có 150 con gia súc, đã điều trị khỏi triệu chứng; bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 111 lượt tổ, bản, 50 lượt xã của 10 huyện, thành phố, tổng số lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 2.557 con; bệnh viêm da nổi cục xảy ra tại 941 lượt tổ, bản, 182 lượt xã của 12/12 huyện, thành phố, tổng số gia súc mắc bệnh là 3.615 con. Khi có dịch động vật xảy ra trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch; chỉ đạo cung ứng hóa chất cho các huyện, thành phố phòng chống dịch, số lượng hóa chất đã cung ứng là 15.089 lít, 50.000 liều vắc xin lở mồm long móng, 84.750 liều vắc xin viêm da nổi cục…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Cục Thú y và các địa phương quan tâm tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật. Theo đó, bám sát, kịp thời cảnh báo và xử lý các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập vắc xin; rà soát tiêm phòng trên một số loại dịch bệnh; giám sát các bệnh trên tôm, cá tra; quan trắc, cảnh báo môi trường và giám sát dịch bệnh tại vùng nguồn nước cấp, trong ao nuôi trước khi thả nuôi; tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; đảm bảo yêu cầu các điều kiện để sản xuất mới...

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1