​Nông dân làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 533
Trong những năm qua, phong trào hội viên nông dân phát triển kinh tế đã được Hội Nông dân xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu đẩy mạnh và mang lại những kết quả tích cực… Từ các mô hình phát triển kinh tế, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.    


Ảnh minh họa
Cũng như nhiều gia đình kháctrước đây, gia đình ông Quàng Văn Hồng ở Bản Dẹ, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu nguồn thu nhập chính chủ yếu từ cây lúa, cây ngô và chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, đời sống gặp không ít khó khăn; làm thể nào để thoát được nghèo là điều ông Hồng cũng như bao gia đình nơi đây luôn trăn trở.
Để nâng cao hiệu quả trong phát triển kinh tế, trên 4 ha đất nông nghiệp hiện có gia đình ông Hồng đã vay vốn, đầu tư mua 14 con bò giống phát triển chăn nuôi và trồng cà phê... Thời gian đầu, chăn nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm nên gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế không cao; với bản chất cần cù, chịu khó, ông đã tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức và đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại các địa phương khác, do vậy dần dần ông đã tích lũy được kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất của gia đình. Đàn bò của ông ngày càng phát triển, hiện nay chủ yếu đầu tư cho các hộ nghèo nuôi rẽ bò sinh sản, ngoài ra ông còn nuôi thêm đàn dê hơn chục con để bán giống.
Cùng với phát triển chăn nuôi, năm 2018, gia đình ông Hồng đã đầu tư mua cây giống, trồng 2 ha với gần 800 gốc cây cam đỏ trồng xen kẽ cây cỏ ngọt đây là loại cây thảo dược có giá trị kinh tế cao, cây cỏ ngọt của gia đình ông hiện đã được giâm lấy giống để bán cho các hộ nông dân các huyện lân cận. Bên cạnh đó, ông Hồng đã trồng thử nghiệm trên 700 mcây sâm thảo dược, bước đầu đã đem lại hiệu quả về kinh tế.
Từ đẩy mạnh phát triển kinh tế, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Quàng Văn Hồng thu nhập bình quân là 200 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập đó đã giúp gia đình ông có vốn đầu tư tái sản xuất, có của ăn của để, mua sắm được những đồ dùng tiện nghi, các dụng cụ, công cụ phục vụ sản xuất và sinh hoạt của gia đình.
Ông Quàng văn Hồng, bản Dẹ, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, Sơn La chia sẻ: “Trong thời gian tới nói chung nếu mà mô hình cam hiệu quả nếu mà sâm đạt được kết quả cỏ ngọt thì… nói chung là có kinh phí thì gia đình muốn làm chuồng trại để nuôi bò đực. Sau này mở rộng tốt nói chung là thì gia đình muốn tu sửa ao kiên cố để giữ nước xong để tưới tiêu cho mô hình hoa quả mình”.
Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, ông Hồng còn tích cực tham gia các hoạt động hội xã hội, ủng hộ, giúp đỡ các hội viên khó khăn. Năm 2019, ông Hồng cùng Hội Nông dân xã đã giúp được 3 hộ hội viên nông dân thoát nghèo, giúp hai hội viên làm được nhà kiên cố. Ngoài ra cùng với các hội viên góp quỹ để cho các hội viên nông dân nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Ông Quàng Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu cho biết: “Xã Tông Lạnh hiện có hơn 1.300 hội viện nông dân. Đặc biệt là hội viên nông dân ông Quàng Văn Hồng ở Bản Dẹ, ông là hội viên nông dân gương mẫu đi đầu trong các phong trào của hội đặc biệt là với các mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Ông Quàng Văn Hồng là hội viên nông dân gương mẫu để các gia đình khác noi theo.
Mặc dù công việc nhà nông bận rộn, nhưng ông Quàng Văn Hồng vẫn luôn giành thời gian tích cực tham gia các phong trào hoạt động của xã và của Hội Nông dân cũng như các phong trào thi đua do các cấp hội phát động, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên vận động gia đình và bà con trong bản gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ một hộ gia đình khó khăn nay gia đình ông Quàng Văn Hồng đã trở thành hộ giàu, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã Tông Lạnh ngày càng phát triển./.

Nguồn: Báo Sơn La

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập