Năng động trong phát triển kinh tế
Lượt xem: 292
Nhờ năng động trong phát triển kinh tế, gia đình ông Lò Văn Xôm, bản Thẳm, xã Tông Lạnh (Thuận Châu) có thu nhập hơn 650 triệu đồng/năm từ mô hình kinh tế tổng hợp và được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2012-2018.    


Ông Lò Văn Xôm, bản Thẳm, xã Tông Lạnh (Thuận Châu) chăm sóc đàn thỏ của gia đình.

             

Năm 2009, ông Xôm được vay 5 triệu đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 6 con lợn (trong đó có 1 con lợn nái sinh sản), 4 con dê giống. Để có kiến thức chăn nuôi, ông Xôm tích cực tham gia các lớp chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi do huyện, xã tổ chức và đi học hỏi kinh nghiệm của các trang trại trong xã, nhất là cách chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh. Nhờ vậy, đàn gia súc của gia đình luôn phát triển tốt, hằng năm gia đình ông xuất bán hơn 1 tấn lợn hơi và 20 con dê. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, giá bán lợn hơi chỉ có 40 nghìn đồng/kg, nên thu nhập bình quân từ chăn nuôi của gia đình khoảng 50 triệu đồng/năm. Sau đó, ông đã sử dụng số tiền thu được từ chăn nuôi mua 6 con bò sinh sản, đến nay đã phát triển lên 50 con; ông còn nuôi 20 con thỏ và gần 100 con gia cầm. Bên cạnh đó, ông còn trồng 1,8 ha cỏ voi và cây chuối để làm thức ăn cho đàn vật nuôi. Do được chăm sóc tốt, hạn chế sử dụng cám công nghiệp nên chất lượng thịt thơm ngon, sản phẩm chăn nuôi của gia đình ông được các thương lái trong huyện tin tưởng và ưa chuộng. Năm 2019, gia đình ông thu lãi từ chăn nuôi trên 350 triệu đồng.

             

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình phát triển kinh tế gia đình, ông Xôm cho biết: Ngoài chăn nuôi, gia đình tôi còn mở cửa hàng chuyên bán, cho thuê trang phục dân tộc và cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, cung cấp giống cây trồng, phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, chất xử lý, cải tạo môi trường trong sản xuất nông nghiệp... Trừ chi phí, thu nhập từ hoạt động kinh doanh đạt 300 triệu đồng/năm.

             

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình, ông Xôm còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh với bà con trong bản, hỗ trợ họ phát triển kinh tế bằng cách cho vay trả chậm giống vật nuôi, ông luôn mong muốn bà con cũng có cuộc sống khá giả như gia đình ông. Mô hình kinh tế của ông Lò Văn Xôm đã được nhiều hộ gia đình trong bản, trong xã đến học hỏi kinh nghiệm để làm theo.     

Nguồn: Báo Sơn La

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập