Phòng cháy, chữa cháy trách nhiệm của mọi người
Lượt xem: 644
Cháy, nổ xảy ra để lại hậu quả nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất người thân, tài sản tích góp thành tro bụi; nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh,...Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ cháy lớn nhỏ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó có những vụ cháy kinh hoàng, để lại nỗi ám ảnh, đau xót, mất mát khôn nguôi. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, cả nước đã xảy ra 848 vụ cháy, làm chết 41 người, bị thương 42 người. 

Ảnh Ban quản lý chợ Muổi Nọi Diễnc tập PCCC-CNCH

 Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra công tác phòng được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tháng An toàn PCCC (tháng 10) năm nay, Đội quản lý hành chính - PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an huyện chủ động đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC. Phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân phòng và người dân những kiến thức pháp luật cần thiết, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy nhằm huy động sức mạnh toàn dân. Bằng phương pháp tuyên truyền miệng, với phương châm thêm một người hiểu biết về PCCC thì bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, từ đó nâng cao ý thức, góp phần xây dựng phong trào quần chúng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn PCCC tại cơ sở.

Song song với tuyên truyền và tập huấn tại các đơn vị, cơ sở, trong Tháng An toàn PCCC năm nay, công an huyện Thuận Châu đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh còn tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC đối với cơ quan, tổ chức, nhất là những nơi nguy cơ xảy ra cháy cao như chợ, cơ quan công sở...

Trên địa bàn huyện hiện có 02 chợ quy mô lớn gồm chợ Trung tâm thị trấn, chợ Tông Lạnh và chợ phiên tại các xã. Theo đánh giá thì các chợ một số khâu trong công tác PCCC còn yếu và thiếu. Chợ kiểu mẫu đạt tiêu chuẩn về PCCC phải có 18 tiêu chí, như: Mỗi chủ hộ kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ trong chợ phải tự trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy; trong chợ có hệ thống loa phát thanh và thường xuyên phát cảnh báo nhắc nhở về công tác PCCC đối với các hộ kinh doanh và khách hàng; nhà để xe tại chợ không làm cản trở đường, lối thoát nạn và xe chữa cháy hoạt động; hệ thống điện tại chợ phải được thiết kế và đấu mắc, bảo đảm an toàn, có thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập cháy; có nguồn nước chữa cháy, phương tiện thiết bị chữa cháy, cứu nạn phù hợp…. Hiện nay duy chỉ có chợ Muổi Nọi là cơ bản đảm bảo Chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”.

Qua thực tế cho thấy, nhiệm vụ của lực lượng chức năng quan trọng nhưng người dân cũng quan trọng không kém. Do đó, mỗi nhà cần trang bị đầy đủ hệ thống PCCC hoặc các thiết bị báo cháy từ sớm, công tác PCCC sẽ được bảo đảm hơn.

Một khi người dân có trách nhiệm và ý thức, nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC cũng như cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, khi đó phong trào quần chúng tham gia PCCC sẽ được bảo đảm, hạn chế tối đa thiệt hại nếu cháy, nổ xảy ra./.

                                                            Trọng Đại (Trung tâm TT - VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập