Triển khai tập huấn nhân rộng sản xuất lúa theo hướng chuyển đổi hữu cơ, thích ứng với biến đổi khí hậu (CAR) trên địa bàn huyện Thuận Châu năm 2022
Lượt xem: 591
Nhằm trang bị kiến thức cho các hộ dân về sản xuất lúa theo hướng chuyển đổi hữu cơ, thích ứng với biến đổi khí hậu (CAR), góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải nhà kính và phát triển nông nghiệp bền vững. Từ ngày 25/6 - 21/9/2022, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tập huấn triển khai nhân rộng mô hình canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu(CAR) cho gần 300 hộ nông dân tại 7 xã: Tông Cọ, Chiềng Pấc, Mường É, Phổng Lập, Chiềng Ly, Thôm Mòn, Phổng Lăng.

 

Tại các lớp tập huấn các hộ dân được tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung về canh tác hữu cơ và chuyển đổi từ canh tác hiện tại sang canh tác hữu cơ; về biến đổi khí hậu và những tác hại; các quá trình sinh trưởng của cây lúa và những biện pháp tác động trong sản xuất chuyển đổi hữu cơ, thích ứng biến đổi khí hậu.

Các tập huấn được chia làm 4 đợt với thời gian phù hợp với từng giai đoạn phát triển của lúa, cụ thể đợt 1: Tập huấn kỹ thuật làm mạ, cấy lúa theo hướng hữu cơ, thích ứng với biến đổi khí hậu (CAR); Đợt 2: Tập huấn kỹ thuật chăm sóc, bón phân thúc đợt 1, phòng trừ sâu bệnh hại lúa giai đoạn đẻ nhánh; Đợt 3:Tập huấn kỹ thuật chăm sóc, bón phân thúc đợt 2, phòng trừ sâu bệnh hại lúa giai đoạn lúa đứng cái, làm đòng; Đợt 4: Tập huấn kỹ thuật Phòng trừ sâu bệnh hại lúa giai đoạn làm đòng đến giai đoạn lúa chín, kỹ thuật xử lý rơm rạ sau thu hoạch.

Với những ưu điểm như: tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất; ứng dụng các giải pháp đồng bộ giúp cây lúa khỏe, cho năng suất và chất lượng cao; áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tiết kiệm nước trong tưới tiêu, tăng khả năng chịu hạn của cây lúa. Các biện pháp được triển khai tuy không mới, nhưng sẽ góp phần giúp bà con nông dân có thể áp dụng đúng cách, đúng thời điểm và đồng bộ mô hình canh tác thích ứng biến đổi khí hậu đồng thời tăng hiệu quả sản xuất.

Qua tập huấn mỗi hộ dân sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho những người dân khác để mô hình canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu được nhân rộng, góp phần đạt hiệu quả cao hơn trong sản xuất và bảo vệ môi trường bền vững./.

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập