Đẩy mạnh nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân và người dân
Lượt xem: 179
Nhằm không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thời gian qua huyện Thuận Châu đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời kiểm tra, đánh giá việc giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn duy trì và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn huyện. Đăng tải, cập nhật hằng ngày văn bản chỉ đạo của UBND huyện, tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND huyện, cập nhật quy trình giải quyết thủ tục hành chính kịp thời.

 

 

Trong quý I/2022, trên địa bàn huyện Thuận Châu không có đơn, thư khiếu nại, phản ánh của tổ chức, cá nhân về việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đạt được kết quả này, UBND huyện Thuận Châu đã yêu cầu cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị phải nâng cao văn hóa giao tiếp khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Không tự ý tự ý đặt ra các thành phần hồ sơ, giấy tờ không có trong quy định; có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực khi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, công dân. Nếu trường hợp nào giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trễ hẹn mà không thực hiện thư xin lỗi và cam kết thời gian hoàn thành sẽ bị xử lý theo quy định. Các phòng chuyên môn cũng tăng cường phối hợp kiểm tra, đánh giá thái độ phục vụ của người thực thi công vụ tại các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị để chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, kịp thời cập nhật, tổ chức triển khai thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đảm bảo đúng quy trình, quy định. Tổng số 414 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện: 277, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã: 119, thuộc các cơ quan ngành dọc: 18.

Việc tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã đã tạo được thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến làm việc, giảm bớt việc đi lại của các tổ chức và cá nhân. Cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại cấp huyện, cấp xã: UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã thực hiện cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC từ ngày 15/12/2021 đến ngày 09/3/2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết 408 hồ sơ TTHC, trong đó: Hồ sơ đã giải quyết trước, đúng hạn: 305, quá hạn 01 hồ sơ; hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết: 90; hồ sơ trả lại không đủ điều kiện giải quyết: 12 hồ sơ.  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn đã tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết 4.592 hồ sơ TTHC.

Trong quá trình thực hiện, các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn đảm bảo đúng quy trình, quy định. Việc thực hiện theo quy trình giải quyết đều có phiếu luân chuyển hồ sơ, giấy hẹn cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, cập nhật ngày, tháng, năm nhận và trả kết quả hồ sơ, niêm yết công khai thủ tục hành chính và mức thu lệ phí theo quy định.

Cải cách tổ chức bộ máy, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng dự thảo Đề án “Điều chỉnh địa giới hành chính xã Chiềng Ly, xã Phổng Lăng để mở rộng thị trấn Thuận Châu; thành lập xã mới trên cơ sở sáp nhập phần còn lại của xã Phổng Lăng và xã Chiềng Ly”. Thực hiện đúng định phân cấp quản lý về giao và sử dụng biên chế được giao.

Thực hiện bổ nhiệm đối với 02 lãnh đạo quản lý cơ quan chuyên môn; đang thực hiện quy trình bổ nhiệm lại đối với 05 lãnh đạo quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo huyện; đang thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện.

Thực hiện công khai 5 thủ tục hành chính hướng dẫn quy trình thành lập và hoạt động của Hộ kinh doanh, 15 thủ tục hành chính hướng dẫn quy trình thành lập và hoạt động của Hợp tác xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. 12/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; 3/3 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện; 29/29 xã, thị trấn; 78 trường học thuộc sự nghiệp giáo dục đã ban hành Quy chế Chi tiêu nội bộ, Quy chế Quản lý sử dụng tài sản năm 2022.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số duy trì, khai thác có hiệu quả Cổng thông tin điện tử của huyện, cung cấp đầy đủ các thông tin chỉ đạo điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lên Cổng thông tin điện tử huyện; đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, trang thông tin điện tử trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Sơn La. UBND huyện đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa cấp huyện với cấp tỉnh, cấp Trung ương đều đạt 100% so với kế hoạch. 100% các cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn hiện đang sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice 4.0. Bước đầu đảm bảo kịp thời thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện theo yêu cầu nhiệm vụ. 100% các văn bản, chỉ đạo điều hành được trao đổi qua môi trường mạng dưới dạng điện tử thông qua sử dụng phần mềm quản lý và điều hành, hệ thống thư điện tử huyện; 100% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi thông tin trong công việc; trên 89.17% văn bản chỉ đạo điều hành ứng dụng chứng thư số, chữ ký số chuyên dùng. Toàn huyện có 584 tài khoản sử dụng e-mail công vụ, trong đó: 153 tổ chức và 431 cá nhân; có 49 chữ ký số được cấp cho tổ chức; 108 chữ ký số được cấp cho cá nhân. Đảm bảo 100% các cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn được cấp chữ ký số.

Tuy nhiên, bên cạnh đó một số cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thực hiện  chế độ thông tin báo cáo về công tác cải cách hành chính, thời gian nộp báo cáo chưa kịp thời. Số lượng thủ tục hành chính giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3, 4 còn ít. Sáng kiến kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính còn hạn chếNhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân huyện, UBND huyện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra thực hiện tốt quyết định của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị chất lượng giải quyết TTHC, kết quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân và người dân sẽ ngày càng được nâng cao.  

 

Trọng Đại (Trung tâm TT-VH Thuận cChâu)

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập