Chi cục Thuế đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử
Lượt xem: 431
Với mục đích góp phần ngăn chặn hóa đơn giả, ghi khống hóa đơn, gian lận trốn thuế; giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, việc sử dụng hoá đơn điện tử giúp cơ quan quản lý Nhà nước thuận lợi trong việc kiểm tra, rà soát, đối chiếu hồ sơ, chứng từ. Thời gian gần đây, Chi Cục thuế Thuận Châu- Quỳnh Nhai đã và đang đẩy mạnh công tác tuyền truyền; hướng dẫn triển khai, cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho khách hàng theo quy định mới... với quyết tâm thực hiện theo đúng lộ trình.

 

Triển khai thực hiện HĐĐT, Chi Cục thuế Thuận Châu- Quỳnh Nhai đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định về thành lập: Tổ chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT; Tổ Chỉ đạo ban hành Quy chế hoạt động và thông báo phân công nhiệm vụ cho thành viên; Kế hoạch về triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn. Chi Cục cũng đã tiến hành rà soát, phân loại người nộp thuế (NNT); cử cán bộ tại các bộ phận chuyên môn, các đội thuế xuống trực tiếp tuyên truyền, giải thích với NNT về lợi ích của việc đăng ký và chuyển đổi sử dụng HĐĐT. Phối hợp với các nhà cung cấp mạng cung cấp dịch vụ chữ ký số, HĐĐT trên địa bàn như VNPT, Viettel… để hỗ trợ các đơn vị.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục thuế khu vực Thuận Châu - Quỳnh Nhai cho biết:  Để hoàn thành mục tiêu đến 31/5, phải hoàn thành 100% các tổ chức cá nhân trên địa bàn huyện thuộc đối tượng phải chuyển đổi đăng ký HĐĐT, chúng tôi cũng phải tập trung các nguồn lực để đôn đốc các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện như: gọi điện, nhắn tin trên SMS, và cử công chức, cán bộ trực tiếp xuống làm việc tại các đơn vị để tuyên truyền vận động và hỗ trợ trực tiếp cho việc đăng ký sử dụng HĐĐT. Thứ 2 là tham mưu cho tổ chỉ đạo mời các đơn vị chây ì, không hợp tác đến để làm việc, tuyên truyền vận động đăng ký sử dụng HĐĐT.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Chi Cục thuế Thuận Châu- Quỳnh Nhai được giao chỉ tiêu triển khai tới 168 NNT trên địa bàn huyện Thuận Châu. Tuy nhiên, qua rà soát thì nhiều đơn vị không thuộc đối tượng bắt buộc đăng ký (đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, các cửa hàng trực thuộc..). Do đó, số lượng NNT thực tế là 148 đơn vị, tổ chức, cá nhân. Được sự đồng thuận, đến ngày 17/5, số lượng người nộp thuế đã đăng ký sử dụng HĐĐT trên địa bàn đạt 68% kế hoạch.

Ông Nguyễn Minh Châu, Công ty TNHH một thành viên Hoàng Châu Sơn La, thị trấn Thuận Châu cho biết:

HĐĐT mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhất là không phải đến cơ quan thuế để khai báo thuế, không phải ra ngân hàng để làm thủ tục, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức để cho doanh nghiệp có thêm thời gian để làm những công việc khác. Hiện doanh nghiệp đang sử dụng của vinaphone và Vnpt, cũng được các đơn vị khuyến mãi rất nhiều, được 3 tháng sử dụng miễn phí chữ ký số và 100 hoá đơn miễn phí. Khó khăn bước đầu về những thao tác thì kế toán và mình chưa quen sau khi được cán bộ thuế hướng dẫn nhiệt tình thì hiện tại đã sử dụng rất thành thạo.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn gặp một số khó khăn, vướng mắc do các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn hầu hết là nhỏ lẻ, còn hạn chế về công tác quản lý, ghi chép về sổ sách kế toán và công nghệ thông tin, vì vậy khi chuyển sang sử dụng HĐĐT còn e dè, lúng túng...

Ông Cầm Văn Lung, hộ kinh doanh xã Chiềng Ly chia sẻ: Để làm tốt hơn trong việc kê khai HĐĐT trong hộ kinh doanh, chúng tôi có một kiến nghị với cơ quan thuế và cơ quan nhà nước, trước hết, hỗ trợ chúng tôi như mở lớp tập về các thao tác trên máy tính, nhà mạng hỗ trợ chúng tôi cài đặt phần mềm về vấn đề kế toán để chúng tôi tự lập được. Còn bây giờ hộ kinh doanh cá thể chưa thể đầu tư thêm một kế toán được nên chúng tôi phải tự làm, tự triển khai các công việc đó.

Sử dụng HĐĐT là chủ trương đúng đắn và là xu thế tất yếu của thời đại số. Bước đầu, việc thực hiện sẽ khó tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn, nhưng về lâu dài, lợi ích mang lại là rất lớn cho tất cả các bên. Do đó, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự phối hợp của các đơn vị liên quan; sự đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế, góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số.

 

Thuỷ Tiên (Trung tâm TT-VH Thuận Châu)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập