Lượt xem: 140

Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Chiềng Ly

Những năm qua, chính quyền xã Chiềng Ly (Thuận Châu) đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng thực thi công vụ, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.    

 

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của xã Chiềng Ly.

Có mặt tại trụ sở xã vào đầu giờ sáng một ngày tháng 8, đúng 7 giờ 30 phút, cán bộ, công chức xã trang phục chỉnh tề và đeo thẻ công chức có mặt đầy đủ tại các vị trí để đón tiếp người dân do người dân thường tranh thủ đến giải quyết thủ tục hành chính từ rất sớm để cuối giờ làm việc nhận được kết quả.

                 

Anh Lò Văn Hưởng, bản Bon Nghè, đến làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con, nói: Khi đến làm thủ tục khai sinh cho con, tôi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Thời gian giải quyết thủ tục cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu. Trong quá trình giao tiếp, cán bộ rất niềm nở và nhiệt tình. Nếu có vướng mắc thì lãnh đạo xã gặp gỡ trực tiếp để giải quyết công việc luôn nên tôi và nhiều người dân khi đến giao dịch đều rất hài lòng.

                 

Việc công khai thủ tục hành chính được UBND xã chú trọng thực hiện theo quy định hiện hành, niêm yết công khai thời hạn giải quyết từng loại việc, mức thu phí của từng loại hồ sơ; thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính mới, quy định trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, việc công khai các thủ tục hành chính còn được tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị của xã, bản và các hội nghị phổ biến pháp luật. Đặc biệt, Chủ tịch UBND xã đã định kỳ tiếp công dân tại phòng làm việc vào thứ 5 hàng tuần, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân...

                 

Theo ông Lường Văn Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Đội ngũ cán bộ, công chức của xã có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.900 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Bộ phận “một cửa” hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, không gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND xã. Mọi công việc giao dịch, giải quyết của công dân đều được lưu trữ và theo dõi theo quy định; đối với các thủ tục hồ sơ phải giải quyết dài ngày đều có phiếu hẹn và được trả đúng ngày cho công dân. Việc thu phí, lệ phí đều có biên lai do ngành Thuế cấp và được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

                 

Điểm nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính của xã Chiềng Ly là đã áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn ISO (do Bộ Tư pháp cung cấp)... Ngoài ra, xã đưa vào sử dụng phần mềm một cửa hiện đại có kết nối mạng internet để báo cáo, trao đổi thông tin và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời, minh bạch.

                 

Dự kiến năm 2021, xã Chiềng Ly sẽ sáp nhập về thị trấn Thuận Châu, nên trụ sở xã không xây mới, để phục vụ nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, xã vẫn chú trọng duy trì các điều kiện hoạt động của bộ phận “một cửa”; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân.

Nguồn: Báo Sơn La

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 3,334
  • Tất cả: 274,692
Đăng nhập