Thuận Châu tăng cường chỉ đạo phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp
Lượt xem: 355
     Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực BTV huyện ủy, thời gian qua nhiều mô hình phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp trên địa bàn có hiệu quả. Huyện đã tuyên truyền, vận động các hộ dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; tập trung duy trì sản xuất có hiệu quả, ổn định, bền vững; hướng dẫn các hộ dân lựa chọn đối tượng cây trồng, vật nuôi phù hợp có năng suất, chất lượng và giá trị cao để đưa vào sản xuất theo chuỗi liên kết; áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; hướng tới cách làm liên kết theo chuỗi giá trị. Huyện thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật, tham quan học tập kinh nghiệm cho các chủ mô hình; tạo điều kiện cho các chủ mô hình tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng và các tổ chức tín dụng để đầu tư sản xuất. Điển hình cho các mô hình phát triển kinh tế nổi bật như: mô hình rau thủy canh, mô hình nuôi vịt bản địa, mô hình chăn nuôi lợn khép kín, mô hình nuôi thỏ Newzealand.
     Với mục đích cung cấp rau an toàn, rau sạch đến người tiêu dùng, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Pha Đin đã triển khai mô hình trồng rau thủy canh bắt đầu từ cuối tháng 01 năm nay. Sử dụng hệ thống nhà màng, hệ thống nước tưới tự động với quy mô trên 1.000m2, hiện tại HTX đang thử nghiệm trồng một số loại rau như: xà lách, rau muống, cải ngọt, cải tím. Dự kiến rau sẽ cho thu hoạch đợt đầu tiên vào khoảng đầu tháng 04.
    Tại mô hình nuôi vịt của anh Đoàn Văn Trưởng, xã Chiềng Bôm hiện tại có 3.000 con gồm vịt thịt, vịt giống, trứng vịt; anh Trưởng lựa chọn chăn nuôi loại vịt cổ xanh, cổ ngắn chân ngắn. Được nuôi theo phương pháp không sử dụng thức ăn tăng trọng, vì vậy vịt chắc thịt, chất lượng trứng dẻo và thơm ngon.
     Hiện tại mô hình nuôi lợn của Công ty TNHH Hoa Đính tại xã Tông Cọ đang là một trong những mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Trong dịp tết Nguyên đán 2019, đơn vị nuôi lợn đã xuất 200 con với sản lượng 1,8 tấn thịt. Với việc nuôi lợn theo quy trình khép kín theo kỹ thuật CT Việt Nam, chuồng lợn được phân chia thành từng khu riêng dành cho lợn thịt, lợn đẻ, công tác vệ sinh chuồng trại được chú trọng vì vậy mô hình nuôi lợn của Công ty TNHH Hoa Đính luôn được đảm bảo sạch sẽ và khống chế được các loại dịch bệnh.
     Đến với mô hình nuôi thỏ Newzealand tại xã Chiềng La. Mô hình này được triển khai từ tháng 6 năm 2017, thực hiện theo đúng hướng dẫn về chăn nuôi thỏ ngoại, xây dựng chuồng trại theo đúng kỹ thuật, bảo đảm vệ sinh, kín gió về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, hệ thống cung cấp nước uống tự động cho thỏ. Hiện đàn thỏ phát triển khỏe mạnh, mỗi năm cho xuất 6-7 đợt, mỗi đợt xuất sau khi trừ các chi phí thì chủ hộ thu về 30 triệu đồng.
     Thời gian tới huyện Thuận Châu sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tạo điều kiện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, HTX thủ tục vay vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất, khuyến khích các hộ gia đình tham gia vào HTX để được hưởng ưu đãi, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư huyện ủy phát biểu tại chuyến kiểm tra các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện vừa qua.
Thùy Trang
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập