Sớm khắc phục ngập úng đường liên xã Tông Cọ - Bó Mười
Lượt xem: 95
        Nhiều năm nay, đoạn từ km7 - km8 từ xã Tông Cọ đi xã Bó Mười, Mường Khiêng, Liệp Tè (Thuận Châu) vào mùa mưa (từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9) nước mó đùn lên chảy về khu vực 2 bản Nong Sàng và Nà Sành (Bó Mười), nhiều hộ dân của 3 xã trên gần như bị cô lập trong thời gian ngập.

      Theo người dân ở đây, hiện tượng này xảy ra từ năm 1998, nước ngập 2-3m, khoảng hơn 1 tuần thì nước rút. Nhưng từ năm 2013 đến nay, tình trạng này trở nên phức tạp hơn, nước dâng 3- 4m kéo dài hơn 1 km đường và ngập cả tháng nước mới rút.

      Chúng tôi có mặt tại điểm bị ngập, anh Lò Văn Bình, bản Nong Sàng (Bó Mười) cho biết: Đã 3-4 ngày nay, bà con các bản trong 3 xã không đi lại được. Chúng tôi làm bè tre dùng tay kéo từ đầu ngập này sang đầu ngập bên kia để đưa xe máy, nông sản hàng hóa của người dân qua đoạn bị ngập. Mỗi ngày gần chục người kéo liên tục 4 bè qua lại với trên 150 lượt. Cũng có lần bè bị hỏng, xe máy, nông sản, hàng hóa bị rơi xuống nước.

       Ông Lầu Văn Tâm, bản Nong Sàng (Bó Mười) chia sẻ: Gia đình tôi cùng 5 hộ có nương ngô nghĩ ra cách mở đường tránh men theo sườn đồi để có đường đi khô ráo, thuận tiện hơn. Chúng tôi vận động gần 20 người chặt cây ngô đang sắp cho thu hoạch để làm hơn 1km đường. Tuy nhiên, đường hẹp chỉ đi được xe máy. Mùa mưa năm nào cũng ngập như thế này dân đi lại vất vả quá. Hiện nước vẫn đang dâng lên, nơi đây như một hồ nước lớn, trẻ em trong các bản kéo nhau ra đây tắm rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc!

      Cũng nói về vấn đề này, ông Quàng Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Bó Mười cho biết: Do đoạn đường đó trũng, khu vực này lại là đáy thung lũng, nên 3 năm liên tiếp bị ngập. Theo khảo sát ban đầu, tại đó có 3 mó nước, đến mùa mưa đùn nước lên, cùng 2 mó nước phía trên chảy xuống gây ngập úng và gây thiệt hại gần 3 ha ngô của bà con. Xã đã có công văn gửi huyện đề nghị có biện pháp khắc phục để tránh thiệt hại về kinh tế cho bà con 3 xã. Đồng thời, vận động đoàn thanh niên 3 xã và nhân dân đóng bè cố định giúp bà con vận chuyển nông sản, hàng hóa ra vào khu vực đó thuận tiện hơn, giải quyết tình trạng bị cô lập trước mắt.

       Tình trạng ngập theo mùa như vậy đã mấy năm nay, bà con nơi đây rất mong các cấp, ngành có giải pháp khắc phục để nhu cầu đi lại của bà con trong các xã được thuận tiện, hạn chế việc thu phí tự phát, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.
                                                                    Nguồn: Báo Sơn La

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập